Cập nhật: 26/05/2024 07:56:00
Xem cỡ chữ

Tối 25/5, tại Cần Thơ đã tái hiện không khí “chợ chiếu ma” Định Yên, tỉnh Đồng Tháp nhằm mang đến những trải nghiệm thú vị cho người xem.

Đây là lần thứ 3 Tuần lễ Thời trang Cửu Long - Cửu Long fashion Week lấy cảm hứng từ hồn quê Nam bộ diễn ra tại ĐBSCL. Không gian lần này được Ban tổ chức trang trí những bông hoa cỏ lau và sát bờ sông Hậu.

Trong không gian bình dị chiều quê, người mẫu nhí trình diễn những chiếc áo dài, áo bà ba được thiết kế kiểu xưa, không nhấn eo. Trên mỗi áo còn tạo điểm nhấn bằng những bông hoa hoặc dùng vải họa tiết xưa. Đặc biệt, lần này người mẫu còn kết hợp đạo cụ là những loại trái cây miệt vườn như chôm chôm của huyện Phong Điền - Cần Thơ, cam - quýt của tỉnh Vĩnh Long… để tăng thêm nét mộc mạc.

phuc dung cho chieu ma Dong thap trong dem dien trang phuc truyen thong hinh anh 1

Tái hiện khung cảnh “chợ chiếu ma” tại làng nghề Định Yên, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp tại Tuần lễ Thời trang Cửu Long – Cửu Long fashion Week diễn ra ở Cần Thơ

Hoạt động trình diễn lần này là món quà 1/6 đầy ý nghĩa và cũng là sân chơi dành cho các em đam mê biểu diễn thời trang khi hè về.

Em Đoàn Trần Trúc Thư (12 tuổi), theo học lớp đào tạo người mẫu nhí từ năm 2019 chia sẻ cảm xúc khi tham gia đêm diễn: "Trình diễn cùng các loại trái cây sẽ giúp quảng bá để người nông dân bán được nhiều hơn và có nhiều nguồn kinh tế hơn. Sàn diễn thời trang này giúp em tự tin hơn, biết cách đứng trước sân khấu và tạo dáng trước ống kính, giúp cho em đi vững vàng hơn và sau này lên sàn diễn lớn thi sẽ tốt hơn".

phuc dung cho chieu ma Dong thap trong dem dien trang phuc truyen thong hinh anh 2

Người mẫu nhí mặc trang phục bà ba truyền thống, đầu đội khăn rằn, lớp đóng vai tiểu thương, tay cầm đèn, thước cây, chờ người dệt chiếu mang hàng ra bán; lớp thì đóng vai nghệ nhân dệt chiếu

Với mong muốn đưa văn hóa Nam bộ đến gần hơn với thiếu nhi cũng như ai yêu mến vùng đất này, đêm diễn thời trang đã tái hiện khung cảnh “chợ chiếu ma” tại làng nghề Định Yên, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Cùng với sự phát triển của làng nghề hơn hai thế kỷ, chợ chiếu ban đêm mở ra để đáp ứng nhu cầu mua bán của hàng trăm hộ làm chiếu, tiểu thương khắp các tỉnh. Theo ông bà kể lại, sở dĩ họ phải họp chợ phiên ban đêm vì muốn tận dụng thời gian ban ngày dệt chiếu, người mua tranh thủ buổi sớm mai chở chiếu bán khắp vùng.

Người mẫu nhí mặc trang phục bà ba truyền thống, đầu đội khăn rằn, lớp  đóng vai tiểu thương, tay cầm đèn, thước cây, chờ người dệt chiếu mang hàng ra bán; lớp thì đóng vai nghệ nhân dệt chiếu. Khung cảnh tái hiện như ngày trước, hai bên mua - bán ngã giá và giá bán tuỳ theo chất lượng chiếu.

phuc dung cho chieu ma Dong thap trong dem dien trang phuc truyen thong hinh anh 3

Người mẫu nhí mặc trang phục bà ba truyền thống, đầu đội khăn rằn, lớp  đóng vai tiểu thương, tay cầm đèn, thước cây, chờ người dệt chiếu mang hàng ra bán; lớp thì đóng vai nghệ nhân dệt chiếu. 

Ông Ngô Anh Minh, Tổng Giám đốc Công ty Việt News cho biết, sự sống động của hoạt cảnh góp phần nâng cao giá trị văn hóa làng nghề, khẳng định thời trang và cuộc sống luôn gắn liền với nhau trong bất kể hành trình nào: "Ban đầu còn trẻ chưa hiểu hết văn hóa thì sẽ học hỏi ông bà đi trước hoặc những người am hiểu lịch sử ĐBSCL hướng dẫn, xây dựng kịch bản. Đặc biệt, thời trang mà cho các bé diễn sẽ khó hơn vì diễn tả không thể đặc sắc như người lớn, nhưng tôi cũng muốn sự hồn nhiên của các bé cũng sẽ lớn dần lên qua sự am hiểu về văn hóa áo dài, áo bà ba và những trang phục khác của Nam bộ vì mỗi chương trình là một điểm nhấn khác nhau. Show diễn sắp tới sẽ diễn ra vào tháng 7 tại tỉnh Đồng Tháp, chúng tôi sẽ tái hiện “chợ ma” và “chợ quê” luôn".

Theo Hồng Phương/VOV-ĐBSCL - 25/05/2024

 https://vov.vn/van-hoa/phuc-dung-cho-chieu-ma-dong-thap-trong-dem-dien-trang-phuc-truyen-thong-post1097584.vov