Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải báo cáo Bộ Giao thông Vận tải triển khai sớm công tác nạo vét luồng lạch vào cảng, đảm bảo khai thác đồng bộ khi hạ tầng cảng tổng hợp Vạn Ninh (Móng Cái) thi công xong.
|
Phối cảnh cảng tổng hợp Vạn Ninh khi hoàn thiện.
|
Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được khởi công xây dựng từ tháng 10/2021 tại xã Vạn Ninh, thành phố Móng Cái và dự kiến đưa vào khai thác trong quý 4 năm 2024.
Bến cảng được đầu tư xây dựng trên diện tích 82,79ha, với tổng mức đầu tư giai đoạn đầu trên 2.248 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Cảng quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư.
Bến được thiết kế hạng mục bến cầu chính dài 500m, có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; khu kho bãi sẽ được đầu tư đồng bộ, trang bị hạ tầng hiện đại đáp ứng tốt nhất yêu cầu làm hàng tổng hợp và container. Ngoài ra, dự án còn có kho CFS, nhà điều hành cảng…
Đối với tuyến đường nối có chiều dài 9,435km, điểm đầu nối với tuyến đường giao thông hiện trạng thuộc phường Ninh Dương, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chủ trì làm việc với các đơn vị liên quan để tháo gỡ khó khăn về nguồn đất đắp cho dự án đường nối với cảng; nghiên cứu rà soát, lựa chọn các vị trí mỏ cát để cấp cho dự án, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi công.
Đối với tuyến đường ra cảng thuộc dự án cảng tổng hợp Vạn Ninh dài gần 2km chạy hoàn toàn trên biển, UBND tỉnh cũng đề nghị chủ đầu tư cảng phối hợp với các sở, ngành liên quan, rà soát, nghiên cứu phương án xây dựng cầu sẽ góp phần bảo tồn và hạn chế thấp nhất những tác động đến môi trường khu vực thay vì phương án đường đắp bằng vật liệu san lấp lấn biển trước đây.
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được đầu tư thể hiện rõ quan điểm ưu tiên của tỉnh đối với việc thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với phát triển bền vững kinh tế biển.
Dự án sẽ góp phần đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á; hình thành tuyến vận tải kết nối Móng Cái với các cảng biển lớn trong cả nước và khu vực, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất từ trước đến nay từ Móng Cái đến Cà Mau…
Theo báo cáo từ chủ đầu tư, trong quá trình triển khai, các dự án đã gặp phải một số khó khăn khiến tiến độ chưa đảm bảo.
Tính đến giữa tháng 5/2024, dự án đầu tư xây dựng bến cảng đang tiến hành thi công nạo vét, bơm cát vào bao Geotube đạt 85% tổng khối lượng; cơ bản hoàn thành hạng mục nạo vét và san lấp bãi đợt 1; hoàn thành sản xuất cọc ống thép SPP D600; đúc xong cọc PHC D800 và đang tổ chức thi công đóng cọc cầu cảng được 100/304 cọc.
Dự án đường nối đã thi công đắp nền K95 đạt 90%; đắp nền K98 đạt 59%; hoàn thành thi công cống và hoàn trả bến cá cho nhân dân; 2 cầu trên tuyến là Ngòi Cống và Cửa Vườn đã thi công xong bêtông lớp phủ mặt cầu, đang triển khai thi công khe co giãn.
Theo dangcongsan.vn - 20/05/2024
https://dangcongsan.vn/kinh-te/trien-khai-som-cong-tac-nao-vet-luong-lach-vao-cang-van-ninh-665466.html