Cập nhật: 12/06/2024 17:00:00
Xem cỡ chữ

Liên quan đến trường hợp một gia đình tại xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn có 2 người tử vong và nhiều người có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, Sở Y tế Bắc Kạn cho biết kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với vi khuẩn não mô cầu.

Như VOV đã thông tin, ngày 9/6/2024, bà H.T.Đ. (sinh năm 1960, ở thôn Nà Lầu, xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể) tử vong chưa rõ nguyên nhân. Trước đó 5 ngày, cháu bà Đ. ở cùng nhà là Đ.T.V. (sinh năm 2022) cũng đã tử vong. Ngoài ra, trong khoảng thời gian này, gia đình bà Đ. tiếp tục có 4 người có các biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, đi ngoài phân lỏng.      

bac kan xac dinh ca benh viem mang nao do nao mo cau hinh anh 1

Lực lượng y tế lấy mẫu bệnh phẩm với người tiếp xúc các trường hợp nhiễm bệnh tại xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể, Bắc Kạn

Bác sĩ Trần Văn Tuyến, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn cho biết, kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ngày 12/6 cho thấy, bệnh nhân Đ.V.D. (là con trai bà H.T.Đ.) dương tính với vi khuẩn não mô cầu (có tên gọi là Neisseria meningitidis) gây bệnh viêm màng não. Bệnh nhiễm não mô cầu là một bệnh truyền nhiễm lây truyền qua đường hô hấp, có thể phát sinh thành dịch và gây tử vong nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Bác sĩ Trần Văn Tuyến cho biết đơn vị đã họp trực tuyến với các địa phương để triển khai công tác phòng chống dịch.

bac kan xac dinh ca benh viem mang nao do nao mo cau hinh anh 2

Ông Tạc Văn Nam, Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn chủ trì Hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch não mô cầu trên địa bàn tỉnh chiều 12/6

“Ngành y tế sẽ triển khai hướng dẫn, giám sát, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm này cho cán bộ y tế từ tỉnh đến cơ sở. Sẽ thành lập các đội điều tra để điều tra, phát hiện, hướng dẫn, xử trí, tuyên truyền đối với những trường hợp tiếp xúc, tiếp xúc gần. Với y tế dự phòng sẽ phát hiện các trường hợp tiếp xúc gần sẽ có hướng dự phòng, nếu có biểu hiện như đau đầu, sốt, nôn vọt tinh thần không tỉnh táo sẽ tiếp cận ngay các cơ sở y tế để được khám, sàng lọc, hướng dẫn cách ly, điều trị kịp thời và chuyển tuyến với trường hợp chuyển biến nặng và tiến hành xử lý môi trường khu vực đó. Với hệ thống điều trị, cấp cứu, khám chữa bệnh cũng sẽ tập huấn hướng dẫn về chẩn đoán, điều trị bệnh”, bác sĩ Trần Văn Tuyến nói.

Theo Công Luận/VOV-Đông Bắc - 10/06/2024

  https://vov.vn/suc-khoe/bac-kan-xac-dinh-ca-benh-viem-mang-nao-do-nao-mo-cau-post1101091.vov