Cập nhật: 12/06/2024 10:50:00
Xem cỡ chữ

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hải Phương - Khoa Sinh hóa, bệnh viện Phụ sản Trung ương, các cặp đôi thường e ngại việc phát hiện ra bệnh lý nào đó sẽ có thể gây ảnh hưởng tới quá trình kết hôn, một số thì cho rằng bệnh tật là việc riêng tư, không muốn bạn đời phải đắn đo về việc này.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hải Phương, Khoa Sinh hóa, bệnh viện Phụ sản Trung ương, trên thực tế một số nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy các cặp đôi khi được tư vấn tiền hôn nhân đa phần sẽ không hủy bỏ quyết định kết hôn mà thậm chí còn được cung cấp thêm các phương pháp dự phòng, điều trị và các giải pháp để phòng tránh nguy cơ rủi ro cho thai kỳ và cho em bé của mình.

Tỉ lệ sinh tại Việt Nam hiện nay, đặc biệt là ở các thành phố lớn đang có xu hướng giảm so với nhiều năm trở về trước. Bên cạnh đó, tuổi kết hôn của người phụ nữ lại ngày càng tăng. Do vậy, các cặp đôi khi lên kế hoạch mang thai sẽ có sự chuẩn bị kỹ càng hơn về sức khỏe cũng như về tinh thần để có được một thai kỳ và một em bé khỏe mạnh.

vi sao nhieu cap doi van e ngai kham tien hon nhan hinh anh 1

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hải Phương - Khoa Sinh hóa, bệnh viện Phụ sản Trung ương

Trước khi mang thai các cặp đôi thường tự chuẩn bị cho mình các kiến thức về dinh dưỡng cũng như các thông tin cần thiết về sức khỏe sinh sản, về thai kỳ. Chăm sóc trước thụ thai giúp tối ưu hóa sức khỏe của các cặp đôi và mang lại kết quả thuận lợi cho cả mẹ và bé. Giai đoạn này rất quan trọng đối với sự phát triển của đứa trẻ trong tương lai.

Có rất nhiều bệnh lý liên quan đến quá trình mang thai

“Hiện nay các nguồn thông tin chính thống và uy tín về chăm sóc sức khỏe trong độ tuổi sinh sản và chăm sóc thai kỳ được phổ biến rộng rãi và thuận tiện cho các cặp đôi có thể tham khảo và áp dụng. Tuy nhiên, một cá nhân có thể trông khỏe mạnh nhưng họ có thể có những vấn đề sức khỏe chưa được phát hiện hoặc là người mang mầm bệnh truyền nhiễm hay những vấn đề thầm lặng về di truyền. Dựa vào các số liệu bệnh tật tại Việt Nam, không khó để chúng ta có thể thấy có rất nhiều bệnh lý liên quan đến quá trình mang thai mà các cặp đôi cần phải đến thăm khám mới có thể được phát hiện và điều trị kịp thời” - thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hải Phương khuyến cáo.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hải Phương, nhờ công tác truyền thông mà tỷ lệ các cặp đôi tới thăm khám tiền hôn nhân và trước mang thai đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hàng năm số lượng các cặp đôi xét nghiệm trước mang thai thường nhiều hơn so với tiền hôn nhân. Một phần lý do là các cặp đôi thường e ngại việc phát hiện ra bệnh lý nào đó sẽ có thể gây ảnh hưởng tới quá trình kết hôn của họ. Bên cạnh đó một tỷ lệ nhất định các bạn trẻ hiện nay thường cho rằng bệnh tật là các thông tin mang tính riêng tư và không muốn người bạn đời của mình phải đắn đo về các thông tin này.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hải Phương cho biết, trên thực tế, một số nghiên cứu trên thế giới về kiến thức, thái độ, hành vi thăm khám tiền hôn nhân đã cho thấy những tín hiệu hoàn toàn tích cực. Các cặp đôi khi được tư vấn tiền hôn nhân đa phần sẽ không hủy bỏ quyết định kết hôn mà thậm chí còn được cung cấp thêm các phương pháp điều trị và các giải pháp để phòng tránh nguy cơ rủi ro cho thai kỳ và cho em bé của mình. Kết quả nghiên cứu cũng chứng minh trong nhóm các gia đình được tư vấn tiền hôn nhân đã thành công trong việc giảm tỷ lệ sinh con bị ảnh hưởng.

Cùng nhau chủ động quản lý các bệnh lý tiềm ẩn và cả tinh thần, tài chính

Những lợi ích mà thăm khám tiền hôn nhân mang lại không chỉ có vai trò bảo vệ sức khỏe của bà mẹ và thai nhi mà mà còn góp phần tăng cường sự thông cảm, thấu hiểu của các cặp đôi trong quá trình xây dựng gia đình. Cặp đôi có thể cùng nhau chủ động quản lý các bệnh lý tiềm ẩn cũng như chuẩn bị cả về tinh thần, tài chính để hỗ trợ lẫn nhau. Khám sức khỏe tiền hôn nhân và trước mang thai giúp các cặp đôi đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn để kế hoạch hóa gia đình và giảm được các rủi ro ảnh hưởng đến thế hệ tương lai. Các biến chứng nghiêm trọng do chẩn đoán muộn gây ra rất nhiều tổn hại về sức khỏe cũng như tinh thần của các cặp đôi. Nhất là những người phụ nữ, khi gặp phải những biến cố về thai kỳ đôi khi sẽ mất nhiều thời gian để vượt qua cảm xúc tiêu cực. Chính vì vậy dự phòng các nguy cơ rủi ro là một bước đệm giúp cho những người phụ nữ, những người mẹ và người bố tương lai tránh được hậu quả này.

“Các thắc mắc và lí do của các cặp đôi khi đến với các phòng khám tiền hôn nhân và trước mang thai khá đa dạng. Có trường hợp một trong hai người đã được biết trước về vấn đề di truyền của bản thân ví dụ như mang gen Thalassemia… nên ngay tại thời điểm biết mình mang gen, họ đã được các chuyên gia tư vấn về việc cần thăm khám trước khi lên kế hoạch mang thai. Hoặc đôi khi các bạn trẻ có người thân trong gia đình mắc bệnh lý hoặc dị tật di truyền cũng chủ động tìm đến các cơ sở y tế để được kiểm tra về tình trạng của mình. Một lí do phổ biến hơn là các cặp đôi tới khám để lên kế hoạch tiêm vắc xin hoặc được biết về thời điểm thụ thai thích hợp nhất hay khoảng thời gian các cặp đôi có thể trì hoãn việc sinh con là bao lâu nhằm chuẩn bị chu đáo cho sức khỏe sinh sản của cả người mẹ và người bố tương lai” - thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hải Phương cho biết.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hải Phương, hiện nay chi phí cho một lần thăm khám tiền hôn nhân và trước mang thai thông thường sẽ phù hợp với thu nhập bình quân của các bạn trẻ. Và họ có thể dễ dàng tìm được các cơ sở y tế có khả năng cung cấp dịch vụ này. Các bước thăm khám tiền hôn nhân và trước mang thai bao gồm: khai thác bệnh sử, khám các triệu chứng lâm sàng và tùy từng tình trạng sức khỏe của từng bạn trẻ sẽ được chỉ định các thăm dò về hình ảnh cũng như về xét nghiệm nếu cần. Cuối cùng, các cặp đôi sẽ được tư vấn về các rủi ro sức khỏe nếu có và các phương pháp để chuẩn bị cho thai kỳ. Ví dụ như chế độ ăn, lối sống, các thói quen cần tránh và về phương pháp theo dõi sức khỏe sinh sản cũng như các loại vaccine có thể sử dụng…

“Quá trình thăm khám tiền hôn nhân và trước mang thai không tiêu tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc nhưng kết quả mà công tác thăm khám tư vấn này mang lại là vô cùng to lớn. Thậm chí có thể làm giảm gánh nặng bệnh tật cũng như kinh tế sau này cho không chỉ các cặp đôi mà còn cho toàn bộ hệ thống y tế nước nhà”- thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hải Phương nói.

Theo Tiểu My/VOV.VN - 12/06/2024

 https://vov.vn/suc-khoe/vi-sao-nhieu-cap-doi-van-e-ngai-kham-tien-hon-nhan-post1100944.vov