Cập nhật: 13/06/2024 14:24:00
Xem cỡ chữ

Các nguồn tin chính phủ Philippines cho biết, chính phủ Nhật Bản và Philippines nhất trí tổ chức Đối thoại An ninh 2+2 giữa Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng hai bên tại Manila vào ngày 8 tháng 7 tới. Cuộc họp sẽ chứng kiến các cam kết hợp tác quốc phòng mạnh mẽ giữa hai nước trong bối cảnh căng thẳng lãnh hải gia tăng trong khu vực.

Đây là cuộc gặp thứ 2 theo hình thức 2+2 với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoko Kamikawa, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara và những người đồng cấp Philippines. Nhật Bản, Philippines và Mỹ cũng đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh 3 bên đầu tiên tại Washington vào tháng 4 vừa qua, với việc lãnh đạo 3 nước nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh.

philippines nhat ban nhat tri to chuc Doi thoai an ninh 2 2 hinh anh 1

Đối thoại an ninh 2+2 đầu tiên giữa Nhật Bản và Philippines vào tháng 4/2022. Ảnh: Reuters

Thông qua cuộc gặp lần này, hai bên mong muốn tăng cường quan hệ an ninh song phương và có thể tiến tới ký kết một Thỏa thuận tiếp cận đối ứng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác quân sự, bao gồm đưa quân đội tham gia các hoạt động huấn luyện và cứu trợ thiên tai. 

Nhật Bản và Philippines, đều là đồng minh của Mỹ, đã tăng cường quan hệ quốc phòng song phương trong những năm gần đây, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông. Cả hai nước đều bày tỏ lo ngại về khả năng xảy ra xung đột trong khu vực.

Nhật Bản cũng dự kiến​​ tổ chức các cuộc đối thoại an ninh 2+2 với Mỹ vào đầu tháng 7 tới, với nhận định có thể tiến tới một thỏa thuận về kế hoạch nâng cấp bậc chỉ huy của lực lượng Mỹ tại Nhật Bản, nhằm tạo điều kiện cho khả năng tương tác tốt hơn giữa các lực lượng của hai nước trước những tình huống bất ngờ.

Theo Phạm Hà/VOV-Jakatar - 13/06/2024

https://vov.vn/the-gioi/philippines-nhat-ban-nhat-tri-to-chuc-doi-thoai-an-ninh-22-post1101261.vov