Cập nhật: 12/06/2024 16:49:00
Xem cỡ chữ

Mọi người cần hết sức cảnh giác trước những thông tin suy diễn, không có kiểm chứng đăng trên mạng xã hội; đồng thời kiến nghị với Đảng, Nhà nước cần chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đưa ra giải pháp hữu hiệu phòng, chống “tin bẩn”.

Gần nửa đêm, ông K là tổng giám đốc một doanh nghiệp lớn đang kiểm tra các bộ hợp đồng, văn bản để ký thì chánh văn phòng công ty gọi điện thoại:

- Báo cáo anh, trên Facebook vừa xuất hiện thông tin suy diễn, vu khống công ty mình là “sân sau” của một đồng chí lãnh đạo nên sắp bị thanh tra, xử lý. Thông tin sai sự thật này vô cùng nguy hiểm, các đối tác và khách hàng sẽ không dám làm ăn với ta, giá cổ phiếu của công ty có nguy cơ giảm mạnh...

Cảnh giác trước các "tin bẩn"

 Minh họa: MẠNH TIẾN

- Cách đây hai năm, chúng ta đã khốn đốn vì bị tin đồn kiểu này rồi. Chỉ mỗi câu suy diễn lan truyền đã khiến công ty thiệt hại hàng chục tỷ đồng, mất bao công sức mới lấy lại được niềm tin của khách hàng, đối tác. Cậu làm văn bản đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý ngay!

- Báo cáo anh, lần này tin đồn do một đối tượng ở nước ngoài tung ra nên rất khó xử lý ạ. Em đoán là nó câu kết với doanh nghiệp đang cạnh tranh bẩn với chúng ta, tung ra tin đồn nhằm có lợi cho doanh nghiệp đó. Cũng có thể vì muốn hạ thấp uy tín của đồng chí lãnh đạo mà nó suy diễn, quy chụp rằng ở cùng quê nên bảo kê, “sân sau”... Cơ quan chức năng có gỡ được thông tin sai sự thật này thì nó cũng đã lan truyền nhiều nơi, rồi có thể đối tượng lại đăng tiếp...     

- Vậy chẳng lẽ công ty mình phá sản, sạt nghiệp vì thông tin thất thiệt, vì kiểu chơi bẩn này? Chẳng lẽ Nhà nước chịu bó tay, cứ để cho những đối tượng xấu ở nước ngoài tung tin thất thiệt, suy diễn lên mạng xã hội để phá hoại doanh nghiệp, phá hoại đất nước, khiến bao người bị thiệt hại và phải khốn khổ vì chúng? Liệu chúng ta có cách nào để tự bảo vệ mình trước những thông tin thất thiệt ấy không?

Nêu ra một loạt câu hỏi trong sự bức xúc, nhưng cả ông K và anh chánh văn phòng công ty đều không thể trả lời bởi chưa nghĩ ra cách nào để giải quyết hiệu quả. Thực tế, đã có không ít tập thể, cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại lớn cả về vật chất và tinh thần vì thông tin thất thiệt, suy diễn, quy chụp, vu khống do những đối tượng ở nước ngoài đăng lên mạng xã hội.

Trong rối bời lo lắng, ông K gọi điện kể cho tôi cùng với lời đề nghị thiết tha: Mong nhà báo viết bài cảnh báo mọi người cần hết sức cảnh giác trước những thông tin suy diễn, không có kiểm chứng đăng trên mạng xã hội; đồng thời kiến nghị với Đảng, Nhà nước cần chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đưa ra giải pháp hữu hiệu phòng, chống “tin bẩn”, xử lý nghiêm những đối tượng đưa tin không đúng sự thật, gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân và đất nước, bất kể chúng là ai và ở đâu.  

Theo qdnd.vn - 12/06/2024

 https://www.qdnd.vn/phong-chong-dien-bien-hoa-binh/canh-giac-truoc-cac-tin-ban-780629