Cập nhật: 15/06/2024 11:06:00
Xem cỡ chữ

Tối 14/6, tại rạp Thủ Đô, nhóm Hiếu Văn Ngư (Cultura Fish) và Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội Thành Phố Hồ Chí Minh ra mắt chuỗi chương trình hè tìm hiểu về nghệ thuật hát bội Việt Nam dành cho khán giả yêu mến diễn xướng truyền thống với tên gọi “Ca biện phấn hành”.

Khán giả trẻ và các nghệ sĩ, diễn giả có nhiều tương tác trong chương trình "Ca biện phấn hành".

Chuỗi chương trình gồm các talkshow và workshop nhập môn, như một lời mời khán giả tìm hiểu nghệ thuật hát bội một cách bài bản với nhiều hoạt động tương tác.

Trong suốt 5 kỳ của chương trình, khán giả sẽ được diễn giả Vương Hoài Lâm giới thiệu chi tiết về nghệ thuật hát bội, từ lược sử của sân khấu Việt nói chung đến nghệ thuật hát bội nói riêng, cách thưởng thức hát bội và ứng dụng cho những loại hình sân khấu truyền thống phương Đông, hay hiểu về họa tiết mà nghệ sĩ hát bội thường vẽ mặt, các kỹ thuật biểu hiện như vũ đạo, phục trang,...

Ra mắt chuỗi chương trình tìm hiểu về nghệ thuật hát bội ảnh 1

Diễn giả Vương Hoài Lâm (trái) đồng hành xuyên suốt chương trình "Ca biện phấn hành".

Trong buổi ra mắt đầu tiên, nhiều khán giả trẻ có dịp bổ sung kiến thức về lịch sử hát bội Việt Nam, được trải nghiệm thực hành các động tác vũ đạo cơ bản của hát bội với các nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật Hát bội Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, khán giả hiểu thêm về nghi lễ đại bội, thưởng thức một số tiết mục trong nghi lễ này như “Điềm hương”, “Gia quan tấn tước”…, đồng thời được thưởng thức trích đoạn Hồ Nguyệt Cô hoá cáo.

Ra mắt chuỗi chương trình tìm hiểu về nghệ thuật hát bội ảnh 2

Nghệ sĩ hát bội diễn trích đoạn Hồ Nguyệt Cô hóa cáo.

Trong các buổi diễn tiếp theo, nhóm thực hiện chương trình sẽ tiếp tục “giải mã” cho công chúng từng lớp của nghệ thuật hát bội từ phong cách khoa sức - ước lệ đặc trưng, kỹ thuật biểu hiện thông qua vẽ mặt, phục trang, hát - nói, âm nhạc cho đến những áng văn chương sáng ngời các giá trị đạo đức trong hệ thống kịch bản hát bội.

Song song với phần diễn thuyết đầy thú vị này, khán giả sẽ được thưởng thức các các lớp biểu diễn do Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội Thành phố Hồ Chí Minh phụ trách gồm các màn chúc phúc trong nghi lễ đại bội, các tiết mục kinh điển như Châu Sáng tá Thanh Long, Tống tửu Ô Hắc Lợi…

Ra mắt chuỗi chương trình tìm hiểu về nghệ thuật hát bội ảnh 3

Nghệ sĩ Bảo Châu biểu diễn tiết mục "Điềm hương" trong nghi lễ đại bội.

Đặc biệt, talkshow cuối cùng sẽ là chương trình biểu diễn kịch bản “San Hậu” - một tuyệt tác của nghệ thuật hát bội Việt Nam với đầy đủ các chương đặc sắc và phần dẫn chuyện, thuyết minh từ nhà nghiên cứu.

Ra mắt chuỗi chương trình tìm hiểu về nghệ thuật hát bội ảnh 4

Khán giả trẻ tìm hiểu về vũ đạo của hát bội.

Chuỗi chương trình diễn ra đến ngày 10/8, hứa hẹn sẽ gợi mở cho khán giả những cảm hứng mới từ nghệ thuật biểu diễn hát bội, giúp cho khán giả không chỉ có được niềm vui khi được tiếp xúc gần hơn với nghệ thuật biểu diễn truyền thống mà còn có thêm cảm hứng sáng tạo cũng như “ứng dụng” hát bội cho bối cảnh hiện đại.

Theo nhandan.vn - 15/06/2024

 https://nhandan.vn/ra-mat-chuoi-chuong-trinh-tim-hieu-ve-nghe-thuat-hat-boi-post814451.html