Cập nhật: 16/06/2024 09:08:00
Xem cỡ chữ

Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Nguồn vốn tín dụng chính sách được phủ khắp các xã, phường đã trở thành công cụ hữu hiệu, góp phần giải quyết việc làm, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.

Được tiếp cận với nguồn vốn vay giải quyết việc làm từ khi còn là cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, tới nay trở thành doanh nghiệp chuyên sản xuất, gia công cơ khí, ông Nguyễn Văn Vũ, Giám đốc Công ty TNHH V&T Vĩnh Phúc, phường Nam Viêm, thành phố Phúc Yên cho biết, nguồn vốn tín dụng chính sách chính là bệ đỡ quan trọng giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh. Với lãi suất ưu đãi, thời gian cho vay dài nên việc trả gốc, lãi của doanh nghiệp hết sức thuận tiện.

Không chỉ cơ sở của ông Vũ, qua gần 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách, nguồn vốn từ các chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn thành phố Phúc Yên đã giúp cho hơn 16.600 lượt hộ thoát nghèo được vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh; tạo việc làm và hỗ trợ việc làm cho trên 7.200 lao động; tạo điều kiện cho gần 700 lượt học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn trang trải chi phí học tập; giúp cho 118 lao động đi làm việc ở nước ngoài; giúp xây dựng trên 12.200 công trình nước sạch và nhà vệ sinh hợp chuẩn tại vùng nông thôn; 40 hộ gia đình có thêm nguồn vốn để xây mới, mua nhà ở xã hội, 22 người chấp hành xong án phạt tù vay vốn để sản xuất kinh doanh, sớm tái hòa nhập cộng đồng... Các chương trình tín dụng chính sách xã hội được quan tâm bổ sung qua các năm đã giúp cho người dân tiếp cận gần hơn với nguồn vốn chính sách, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thông qua việc triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội. Giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách có thêm nhiều cơ hội để tạo ra việc làm mới, phát huy các sản phẩm đặc thù tại địa phương; tăng thu nhập, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen và tạo sự ổn định xã hội ở nông thôn.

Phương Liên