Cập nhật: 16/06/2024 09:02:00
Xem cỡ chữ

Đầu tư vào nông nghiệp sạch được xem là một lĩnh vực nhiều khó khăn do bị tác động bởi yếu tố thời tiết, dịch bệnh, vốn đầu tư lớn, nhiều công sức. Thế nhưng chàng thanh niên với khát vọng làm nông nghiệp sạch đã vượt qua những thử thách của thiên nhiên và thành công với ước mơ của mình.

Trần Duy Đoan - chàng thanh niên mới 27 tuổi ở xã Nhân Đạo, huyện Sông Lô, một vùng quê còn nhiều khó khăn đã quyết định khởi nghiệp với mô hình trồng cây nho Hạ Đen.

Tìm tòi, học hỏi không ngừng, nghiên cứu chất đất và được sự đồng hành của Trung tâm Ứng dụng và Đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc, anh Đoan đã được hỗ trợ 30% chi phí đầu tư, bao gồm vật tư, phân bón, cây giống, các cán bộ kỹ thuật tại Trung tâm trợ giúp nhiệt tình để anh Đoan có điểm tựa vững chắc khi khởi đầu thực hiện ước mơ. Lời truyền về những khó khăn khi làm nông nghiệp, anh Đoan cũng rất nhanh được trải nghiệm. Vườn nho trồng được 8 tháng, đang phát triển tốt thì đã phải hứng chịu những cơn mưa bão, khiến cả vườn nho bật gốc, thiệt hại không hề nhỏ. Bước đầu anh Đoan đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Hành trình đến với nông nghiệp sạch không ít gian nan, nhưng sự kiên trì, bền bỉ và khát vọng vươn lên đã giúp chàng thanh niên Trần Duy Đoan vượt khó thành công. Sau 3 năm đầu khởi nghiệp, anh Đoan luôn tin vào quyết định của mình, giờ đây anh tự tin làm chủ kỹ thuật để cho ra đời những trái nho thơm, ngọt, đảm bảo chất lượng an toàn cho người dân. Sau quá trình làm, anh Đoan nhận ra rằng làm nông nghiệp sạch không quá khó khăn, chỉ cần nắm vững và thực hiện đúng quy trình VietGap theo hướng dẫn của các cán bộ ngành khoa học là sẽ có những thành phẩm như ý.

Trang trại nho sạch Nhân Đạo của anh Đoan ngày càng được mở rộng, hiện nay trang trại đã có 4.000 gốc nho, cho sản lượng khoảng 7 tấn, với lợi nhận khoảng 700 - 800 triệu đồng/năm. Bên cạnh việc trồng nho, một phần diện tích anh Đoan dành để trồng dưa lưới. Vườn cây sum suê trái, đẹp mắt, khang trang, được đầu tư bài bản, thu hút nhiều du khách thập phương đến tham quan, trải nghiệm. Đặc biệt là các em nhỏ rất hứng thú khi được chủ vườn chia sẻ cách trồng, chăm sóc từng gốc nho để có những chùm nho trĩu quả, thơm, ngọt. Điều này làm lan tỏa tình yêu khoa học, công nghệ và giúp các em biết trân quý công sức lao động của người nông dân, có ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Thùy Linh