Cập nhật: 17/06/2024 10:22:00
Xem cỡ chữ

Jude Bellingham đã làm nên điều chưa từng có khi trở thành cầu thủ tham dự ba giải đấu quốc tế lớn khi chưa bước sang tuổi 21, gồm EURO 2020, World Cup 2022 và EURO 2024.

Jude Bellingham lập kỳ tích sau khi góp mặt ở trận Anh-Serbia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Jude Bellingham lập kỳ tích sau khi góp mặt ở trận Anh-Serbia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Jude Bellingham không chỉ ghi bàn thắng giúp Đội tuyển Anh đánh bại Serbia 1-0 trong ngày ra quân EURO 2024 mà còn đi vào lịch sử bóng đá.

Tính đến trận gặp Serbia, Bellingham thi đấu khi anh 20 tuổi 353 ngày. Điều này giúp Bellingham lập nên kỷ lục mà chưa có cầu thủ châu Âu nào từng làm được trước đây là xuất hiện ở 3 giải đấu quốc tế lớn trước khi bước sang tuổi 21.

Trước khi tham dự EURO 2024, tiền vệ hiện thuộc biên chế Real Madrid đã ra sân ở hai giải đấu lớn khác là EURO 2020 và World Cup 2022.

Bellingham thi đấu ba trận ở EURO 2020 khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị. Sau đó, anh được xếp đá chính cả 5 trận đấu của Đội tuyển ở World Cup 2022.

Tại EURO 2024, Bellingham được Huấn luyện viên Gareth Southgate tung sân ngay từ đầu và đã ghi bàn thắng đầu tiên cho Tam sư.

Ở độ tuổi này, Bellingham cũng đã vượt qua Cristiano Ronaldo để trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử bóng đá châu Âu, thi đấu ở 3 giải đấu lớn liên tiếp. Ronaldo từng dự 3 giải đấu lớn liên tiếp, đó là EURO 2004, World Cup 2006 và EURO 2008 khi 23 tuổi 123 ngày.

Không chỉ trở thành cầu thủ trẻ nhất tham dự ba giải đấu quốc tế Bellingham còn đi vào lịch sử với pha lập công vào lưới Serbia.

Bàn thắng ở phút 13 trong ngày ra quân EURO giúp Bellingham trở thành cầu thủ nam đầu tiên thi đấu ngoài nước Anh ghi bàn ở cả hai giải đấu lớn EURO và World Cup.

Trước đó, ở World Cup 2024, tiền vệ này chính là người đã ghi bàn mở tỷ số trong chiến thắng đậm 6-2 của Tuyển Anh trước Iran ở ngày ra quân.

ttxvn_doi_tuyen_anh_1706-2.jpg

Jude Bellingham đánh đầu ghi bàn thắng giúp Anh giành chiến thắng. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thành tích này cũng giúp Bellingham trở thành cầu thủ thứ 5 sau Bobby Charlton, Alan Shearer, Gary Lineker và Bryan Robson ghi bàn mở tỷ số cho đội tuyển Anh ở hai giải đấu lớn khác nhau.

Màn trình diễn ấn tượng của ngôi sao Real Madrid giúp Huấn luyện viên Gareth Southgate có được thống kê đầy ấn tượng. Theo đó, từ khi dẫn dắt Đội tuyển Anh, Southgate luôn giành chiến thắng ở trận mở màn tại World Cup hay EURO.

Trước khi thắng Serbia 1-0, Đội tuyển Anh của Southgate đã đánh bại Tunisia 2-1 ở World Cup 2018, thắng Croatia 1-0 ở EURO 2020 và thắng Iran 6-2 tại World Cup 2022.

Dưới thời Southgate, Anh trở thành đội đầu tiên giữ sạch lưới 5 trận liên tiếp tại vòng bảng của các Vòng chung kết EURO. Trong thành tích ấn tượng này, Pickford là người trấn giữ khung thành của Tam sư.

Ngoài bàn thắng mang về 3 điểm cho "Tam sư" và lập kỷ lục, tiền vệ sinh năm 2003 còn sở hữu tỷ lệ chuyền chính xác 95,7%, chạm bóng 92 lần, 24 lần chuyền chính xác vào một phần ba sân đối thủ, 9 lần thắng tranh chấp, 4 lần mang về quả đá phạt, 3 lần tắc bóng thành công.

Với những thống kê ấn tượng trên, Bellingham được Ban tổ chức Vòng chung kết EURO bình chọn là cầu thủ hay nhất trận đấu trên sân Veltins Arena.

“Tôi sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần, làm mọi thứ để tuyển Anh có thể vô địch," Jude Bellingham chia sẻ với BBC Sport sau chiến thắng.

Ngôi sao này cũng cho biết anh "đã quen với việc xâm nhập vào vòng cấm, di chuyển rộng. Thói quen đó tôi đã có ở Real Madrid và muốn thể hiện phong độ của mình tại EURO 2024. Đó là một sự khởi đầu tuyệt vời đối với cá nhân tôi để lấy lại sự tự tin và giúp tuyển Anh chiến thắng là điều quan trọng nhất."

cau_thu_xuat_sac_euro-1706.jpg

Jude Bellingham xuất sắc nhất trận đấu. (Nguồn: UEFA)

Chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của Bellingham, tờ GOAL cũng không ngớt những lời khen: "Bellingham quá hoàn hảo. Sức càn lướt của cầu thủ này thực sự ấn tượng ở bàn thắng mở điểm. Những đường chuyền đến từ chân Bellingham cũng khiến tất cả phải trầm trồ."

Còn với Đội tuyển Anh, chiến thắng 1-0 trước Serbia giúp họ có được 3 điểm để độc chiếm ngôi đầu bảng C sau lượt trận ra quân, bởi ở trận đấu còn lại Đan Mạch chỉ giành được kết quả hòa trước Slovenia.

Ở lượt trận thứ 2, Tam sư sẽ đối đầu "Những chú lính chì" Đan Mạch vào ngày 20/6. Họ sẽ sớm thẳng tiến vào vòng loại trực tiếp nếu giành chiến thắng ở trận đấu này./.

Theo (Vietnam+) – 17/6/2024

https://www.vietnamplus.vn/jude-bellingham-lam-dieu-chua-tung-co-trong-lich-su-bong-da-post959470.vnp