Cập nhật: 28/06/2024 08:59:00
Xem cỡ chữ

Xây dựng một gia đình văn hóa, ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc là ước mong của mọi người, vì đó chính là biểu hiện của một xã hội văn minh. Với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”, năm Gia đình Việt Nam 2024 sẽ góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của gia đình; quyền, nghĩa vụ của gia đình; kỹ năng sống, cách tổ chức cuộc sống gia đình và xây dựng mối quan hệ gia đình, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình.

Một mái ấm hạnh phúc với những người con ngoan hiền, khỏe mạnh là ước mơ của mọi gia đình. Đối với những người không may mắn bị mất đi một phần cơ thể thì mơ ước tưởng chừng hết sức bình dị ấy lại là kết quả của quá trình phấn đấu bền bỉ để vượt qua mặc cảm của bản thân, nỗ lực hòa nhập cộng đồng. Gia đình chị Vũ Thị Hạnh và anh Lê Văn Tùng ở phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên là một trường hợp như thế. Cả anh và chị đều bị khuyết tật, nhưng bằng sự yêu thương, sẻ chia, anh Tùng, chị Hạnh đã “đồng cam cộng khổ” vượt lên số phận, xây dựng mái ấm vẹn tròn, hạnh phúc.

Tại xã Đại Tự, huyện Yên Lạc, vợ chồng ông Đàm Hữu Duyệt và bà Phùng Thị Mơ cưới nhau đến nay đã hơn 50 năm, có với nhau 5 người con 3 trai, 2 gái. Các con đều được ăn học đàng hoàng. Đến nay trưởng thành, có công việc ổn định và đã lập gia đình. Hiện tại, gia đình ông bà có 4 thế hệ cùng chung sống hòa thuận và hạnh phúc dưới một mái nhà. Ông bà sống mẫu mực, con cháu biết kính trên, nhường dưới, chăm lo học hành, công tác tốt. Các thành viên đều ý thức được trách nhiệm của mình, đoàn kết, yêu thương, chia sẻ, cùng xây dựng và gìn giữ hạnh phúc gia đình. Đây cũng là động lực để gia đình tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống.

Gia đình là tế bào của xã hội. Do đó, để xây dựng một xã hội hạnh phúc phải bắt đầu từ mỗi gia đình. Đây là trách nhiệm của các cấp, các ngành, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Năm nay, kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) với chủ đề: “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng” sẽ góp phần nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp và toàn xã hội về vai trò, vị trí của công tác gia đình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là dịp để các địa phương giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác gia đình, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Thu Thủy