Cập nhật: 30/06/2024 14:49:00
Xem cỡ chữ

Sau các sự việc cháy nổ nhà trọ xảy ra tại một số tỉnh, thành trên cả nước trong thời gian qua, khi xét đến nguyên nhân thì đều có một điểm chung là chưa đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy. Tại thành phố Vĩnh Yên, nơi tập trung nhiều nhà trọ, bên cạnh những cơ sở chấp hành tốt vẫn còn có những cơ sở có nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

Đưa vào sử dụng từ năm 2021, với khoảng 30 phòng trọ cho thuê, trong quá trình thi công, chủ nhà trọ này cũng đã thiết kế không gian thoáng tại mỗi phòng, trang bị bình cứu hỏa, bảng biển hướng dẫn PCCC tại mỗi tầng. Tuy nhiên, tại tầng hầm để xe, không gian tối tăm, ẩm thấp, chưa có vách ngăn lối thoát nạn từ tầng 1 xuống tầng hầm, lối thoát hiểm thứ 2 không đảm bảo an toàn khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Thành phố Vĩnh Yên là nơi có số lượng lớn người lao động và học sinh, sinh viên tập trung về làm việc, học tập, nhiều người ở tại các nhà trọ cho thuê. Khác với nhà ở của người dân, các nhà trọ thường tập trung đông người, chứa nhiều đồ đạc, xe cộ nên khi xảy ra hỏa hoạn sẽ tạo thành ngọn lửa lớn khó dập tắt, rất nguy hiểm nếu như không đảm bảo điều kiện về phòng chống cháy nổ.

Xác định được tầm quan trọng của công tác PCCC tại các khu nhà trọ, Công an thành phố Vĩnh Yên đã phối hợp với công an các phường, xã tổ chức hướng dẫn, kiểm tra 100 % các cơ sở kinh doanh nhà trọ trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu các chủ cơ sở thực hiện ngay các giải pháp theo kiến nghị của đoàn kiểm tra, kiên quyết xử lý các chủ hộ không thực hiện việc chấp hành các quy định về PCCC.

Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì các chủ trọ cần nâng cao ý thức, rà soát lại các điều kiện đảm bảo an toàn cháy nổ tại cơ sở của mình, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra./.

Tạ Hương