Cập nhật: 01/07/2024 16:07:00
Xem cỡ chữ

Sáng 1/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức mít tinh kỷ niệm 15 năm ngày “Bảo hiểm Y tế Việt Nam” 1/7/2009 - 1/7/2024. Tại Lễ mít tinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, đến nay, toàn quốc đã có trên 93 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỉ lệ bao phủ 93,35% dân số.

Bảo hiểm y tế là chính sách an sinh xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước, là cơ chế tài chính công trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vì mục tiêu công bằng, hiệu quả và phát triển trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. 

ty le bao phu bao hiem y te da dat 93,35 dan so hinh anh 1

Bà Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại lễ mít tinh

Nghị quyết số 20 năm 2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành trung ương Khóa 12 đã nêu rõ mục tiêu: Đến năm 2025: Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 95% dân số. Đến nay, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đã tiệm cận được mục tiêu nay. Tuy nhiên, tỷ lệ chi trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình cho y tế còn ở mức cao, chiếm khoảng 45%; So với mục tiêu đến năm 2025 giảm còn 35%, vẫn cần nỗ lực to lớn. 

“Hiện nay, Bộ Y tế đang được Quốc hội, Chính phủ giao nhiệm vụ rất quan trọng, đó là xây dựng Luật bảo hiểm sửa đổi, bổ sung số điều của Luật bảo hiểm tế và thời điểm này, chúng tôi cũng đã trình Chính phủ và đang hoàn thiện để báo cáo lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và sẽ trình Quốc hội vào trong năm 2024. Mục tiêu để mà sửa đổi Luật bảo hiểm y tế lần này thì một lần nữa củng cố và mở rộng thêm các đối tượng sẽ được tham gia và hưởng các chính sách bảo hiểm y tế, đảm bảo được sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Chúng ta phải tăng cường việc quản lý, sử dụng một cách có hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế, đáp ứng được tốt hơn nhu cầu cho người dân và sẽ chăm sóc được cho người dân nhiều hơn trong chính sách bảo hiểm”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết.

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, những năm qua, người dân khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày càng được tiếp cận dịch vụ kỹ thuật y tế hiện đại và nhiều loại thuốc mới, hiệu quả cao. Chính sách bảo hiểm y tế đã bảo đảm nguyên tắc chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia. Một số vấn đề trọng tâm trong chính sách bảo hiểm y tế tiếp tục được nghiên cứu, đánh giá và có các giải pháp phù hợp như: phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, phương thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh, giám định, quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế và các vấn đề liên quan đến tổ chức và quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế. 

ty le bao phu bao hiem y te da dat 93,35 dan so hinh anh 2

Toàn cảnh sự kiện

“Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ứng dụng phần mềm hệ thống thông tin giám định BHYT trong công tác kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT với phương châm là chi trả theo tình trạng bệnh, chứ không phải theo mức đóng, tiếp nhận dữ liệu hằng ngày các chi phí đề nghị thanh toán, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy các cơ sở khám bệnh ứng dụng công nghệ thông tin. Chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với ngành Y tế trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện đạt được, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ mà Ban Bí thư đã giao để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ của ý thức nhận thức, sự tự giác tham gia bảo hiểm y tế của người dân, doanh nghiệp và cán bộ, đảng viên các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc tổ chức, chỉ đạo thực hiện công tác bảo hiểm y tế”, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam chia sẻ.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện pháp luật, cơ chế chính sách về bảo hiểm y tế, đặc biệt là chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế đối với người lao động, thân nhân người lao động, các đối tượng yếu thế. Rà soát bảo đảm không bỏ sót các đối tượng, thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế đến mọi đối tượng trong xã hội. Bên cạnh đó, tập trung nghiên cứu từng bước mở rộng phạm vi quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế, đặc biệt là các quyền lợi để giúp ngăn ngừa, điều trị bệnh từ sớm, từ xa để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân, tính toán đề xuất mức đóng phù hợp để bảo đảm khả năng cân đối của quỹ bảo hiểm y tế.

Theo Văn Hải/VOV1  

 https://vov.vn/xa-hoi/ty-le-bao-phu-bao-hiem-y-te-da-dat-9335-dan-so-post1105025.vov