Cập nhật: 02/07/2024 20:03:00
Xem cỡ chữ

Thời gian qua, các chính sách dân tộc trên địa bàn huyện Tam Đảo tiếp tục thực hiện có hiệu quả góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án trọng tâm theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tam Đảo lần thứ IV đã đề ra.

Tam Đảo là huyện miền núi, gồm 15 dân tộc sinh sống, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 42,5%. Trong nhiều năm qua, các chính sách dân tộc, các chương trình, dự án, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, vay vốn chuyển đổi nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số được các cấp, các ngành của huyện quan tâm, triển khai thực hiện.

Là người dân tộc Nùng, sinh ra ở Lạng Sơn, công tác tại Vĩnh Phúc và bén duyên với vùng đất Tam Đảo, chị Âu Thị Kim Phượng nhận thấy nơi đây có nhiều điều kiện để cây ba kích sinh trưởng và phát triển tốt. Các địa phương như Đạo Trù, Đại Đình, Bồ Lý, người dân trồng cây ba kích nhiều, tuy nhiên chỉ dừng lại ở việc thu hoạch rễ tươi rồi bán cho thương lái. Năm 2018, chị Phượng đã thành lập Công ty TNHH MTV Minh Phúc An. Từ đó đến nay, sản phẩm ba kích của người dân trên địa bàn huyện đã được thay đổi diện mạo và nâng tầm thương hiệu.

Ngoài mô hình của chị Phượng, còn rất nhiều mô hình kinh tế do người dân tộc làm chủ hộ mang lại hiệu quả kinh tế cao như trồng su su, trồng dược liệu; nuôi gà đẻ trứng, gà thịt, qua đó góp phần nâng cao thu nhập người dân tộc thiểu số nói riêng và thu nhập trên toàn huyện nói chung.

Bên cạnh các mô hình phát triển kinh tế thì phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai tích cực, có hiệu quả thiết thực. Huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số tích cực xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc.

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cũng được huyện Tam Đảo quan tâm. Nhiệm kỳ 2021-2026, có 109 đại biểu HĐND các cấp là người dân tộc thiểu số.

Đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Tam Đảo đang tiếp tục nâng cao ý thức tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, cùng với Đảng, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong huyện, vượt qua mọi khó khăn thách thức để hoàn thành xuất sắc mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ về công tác dân tộc, đưa huyện Tam Đảo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Trung tâm VHTT&TT Huyện Tam Đảo