Cập nhật: 03/07/2024 20:03:00
Xem cỡ chữ

Từ năm 2009, sáng kiến Thế giới không dùng túi nylon chính thức chọn ngày 3/7 hằng năm là Ngày Quốc tế không sử dụng túi nylon với mục đích khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi nylon, thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường trên toàn thế giới. 

Hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nylon 2024, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm thu gom, tái chế, giảm thiểu sử dụng túi ni lon, các sản phẩm nhựa dùng một lần. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Mô hình “Phụ nữ nói không với túi nilon và rác thải nhựa” của tổ dân phố Đông Cao, thị trấn Hợp Hòa có 30 thành viên. Mô hình hoạt động dựa trên nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tập trung dân chủ. Mỗi thành viên của mô hình sẽ là một tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền, vận động gia đình và Nhân dân nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa.

Thông qua mô hình nhằm nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên phụ nữ nói riêng và Nhân dân nói chung trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan môi trường “sáng - xanh - sạch - đẹp” và thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Với mục đích khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi nylon, thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tuyên truyền cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện các việc làm cụ thể như: có thùng đựng rác ngay tại gia đình; sử dụng đồ dùng thân thiện với môi trường, dễ phân hủy; hạn chế sử dụng túi nilon trong mua bán, trao đổi hàng hóa; phân loại rác thải ngay tại gia đình.

Thông qua các buổi tuyên truyền đã giúp cán bộ, hội viên phụ nữ hiểu được rõ hơn tác hại của rác thải nhựa; nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện hiệu quả các tiêu chí Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh.

Thu Thủy