Cập nhật: 04/07/2024 20:02:00
Xem cỡ chữ

Ngay sau khi Nghị định số 75/2024/NĐ-CP của Chính phủ về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng có hiệu lực thi hành, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tập trung triển khai công tác chi trả tới người dân một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác và đảm bảo an toàn.

Có mặt từ rất sớm tại điểm Bưu điện Văn hóa xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên để nhận lương hưu của tháng 7/2024, ông Nguyễn Ngọc Kha rất phấn khởi bởi theo mức hưởng mới, lương hưu của ông đã tăng thêm hơn 2 triệu đồng so với mức cũ.

Không chỉ riêng ông Kha mà tất cả những người được nhận lương hưu đều vui mừng và cho rằng việc điều chỉnh mức lương hưu tăng 15 % so với mức cũ của Chính phủ lần này rất phù hợp, để những người hưu trí có thêm thu nhập đảm bảo cuộc sống gia đình trong bối cảnh hiện nay.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh, toàn tỉnh hiện có trên 42.500 người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng. Số tiền chi trả tháng 7 theo mức hưởng mới sẽ tăng thêm khoảng 30,4 tỷ đồng so với mức lương cũ. Dự kiến kinh phí tăng thêm để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trong 6 tháng cuối năm 2024 là hơn 190 tỷ đồng. 

Nhằm kịp thời bảo đảm người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới ngay từ ngày 1/7, BHXH tỉnh đã chi trả xong 100% đối tượng nhận lương hưu, trợ cấp có tài khoản ngân hàng, đối với các đối tượng nhận tiền mặt sẽ triển khai chi trả từ ngày 3-6/7/2024.

Theo Nghị định số 75/2024/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1/7/2024 sẽ điều chỉnh tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng. Phạm vi áp dụng rộng lớn, bao gồm người đang hưởng lương hưu từ tham gia BHXH bắt buộc khối nhà nước, tư nhân và người tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, đối với người đang hưởng lương hưu trước năm 1995, sau khi điều chỉnh mà có mức hưởng thấp hơn 3,2 triệu đồng/tháng thì điều chỉnh tăng 0,3 triệu đồng/tháng, có mức hưởng từ 3,2 triệu đồng/tháng đến dưới 3,5 triệu đồng/tháng thì điều chỉnh bằng 3,5 triệu đồng/tháng.

Việc điều chỉnh lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, đảm bảo hợp lý, hài hòa, có sự chia sẻ giữa người đang đóng BHXH và người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng.

Thu Hoài