Cập nhật: 27/07/2024 16:00:00
Xem cỡ chữ

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), sáng 27/7, sự kiện “Tâm họa tri ân” đã diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội), nhằm giới thiệu hành trình hơn một thập kỷ ký họa chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng của họa sĩ cách mạng Đặng Ái Việt.

Một số bức chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng tại sự kiện.

Một số bức chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng tại sự kiện

Sự kiện do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với tổ chức “Trái tim người lính”, Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20” và Ban Di sản ký ức (Câu lạc bộ Phụ nữ với Di sản) tổ chức.

“Tâm họa tri ân” là sự kiện lần thứ 3 được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam về tranh ký hoạ Mẹ Việt Nam anh hùng của họa sĩ Đặng Ái Việt, giúp công chúng hiểu thêm được hành trình kiên trì, bền bỉ, đầy cảm xúc và nhiều kỷ niệm của họa sĩ Đặng Ái Việt trong hơn một thập kỷ. Đó cũng là hành trình tự nguyện, tự tâm, không ai chỉ đạo, phân công, là cuộc chạy đua với thời gian để kịp đến gặp được các Mẹ trước khi quá muộn.

Nữ họa sĩ Đặng Ái Việt với hành trình tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng ảnh 1

Họa sĩ Đặng Ái Việt chia sẻ tại sự kiện “Tấm họa tri ân”

Với chiếc xe Chaly, xe máy Cup 50... và những hành trang tối giản cùng một thùng đồ nghề đựng giấy, màu và bút vẽ, cùng chút ít tư trang cá nhân, nữ họa sĩ 76 tuổi đã rong ruổi trên khắp các nẻo đường của 63 tỉnh, thành phố để đến với những người Mẹ bất khuất, kiên trung.

Qua chương trình giao lưu tại sự kiện “Tâm họa tri ân”, công chúng được lắng nghe những chia sẻ về tâm nguyện cuộc đời, lý tưởng sống và cống hiến cho Tổ quốc cùng những câu chuyện xúc động, truyền cảm hứng về hành trình không chỉ cho riêng mình của họa sĩ Đặng Ái Việt.

Nữ họa sĩ Đặng Ái Việt với hành trình tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng ảnh 2

Các đại biểu tham dự chương trình

Họa sĩ Đặng Ái Việt chia sẻ: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Cơ đồ, tiềm lực đó chính là nhờ vào sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ, là con của các Mẹ Việt Nam anh hùng. Vì vậy, với hành trình của mình, tôi muốn gửi hình ảnh của các Mẹ cho nhiều thế hệ sau”.

Với bà, hành trình đến với các Mẹ là hành trình đến với tình yêu cuộc sống. Hành trình đó đã nhận được sự đồng hành, ủng hộ của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương.

Nữ họa sĩ Đặng Ái Việt với hành trình tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng ảnh 3

Triển lãm “Tấm họa tri ân” trưng bày 63 bức chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng.

Triển lãm trưng bày 63 bức chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng ở 63 tỉnh, thành phố, những con người mang trong mình nỗi thương nhớ những người con đã hy sinh cho sự nghiệp giành độc lập dân tộc.

Đặc biệt trong triển lãm, những kỷ vật của hoạ sĩ được trưng bày gắn với nhiều câu chuyện cảm động khi bà đến với mỗi Mẹ; xe máy Cup 50 - người bạn đồng hành cùng hoạ sĩ; những hiện vật đời thường dung dị như ca đun nước, ca uống nước, ruột tượng dùng đựng gạo mà bà sử dụng trong suốt cuộc hành trình của mình...


Hành trình đến với các Mẹ là hành trình đến với tình yêu cuộc sống.


Họa sĩ Đặng Ái Việt cũng đã tin tưởng trao tặng gần 3000 tranh vẽ chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng của mình cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam trong sự kiện lần này.

Họa sĩ Đặng Ái Việt (Đặng Thị Bông) sinh ngày 16/11/1948, quê xã Tân Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Từ tháng 2/2010 đến nay, bà đã thực hiện hơn 3.000 công trình mỹ thuật ký họa chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên khắp cả nước. Năm 2010, 2011 và 2014, họa sỹ Đặng Ái Việt lần lượt được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam và Sách kỷ lục châu Á xác nhận là người phụ nữ đầu tiên sử dụng xe Chaly đi khắp 63 tỉnh, thành phố ký họa chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng và là người vẽ chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng nhiều nhất. Ngày 13/11/2020, bà được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/nu-hoa-si-dang-ai-viet-voi-hanh-trinh-tri-an-cac-me-viet-nam-anh-hung-post820594.html