Cập nhật: 31/07/2024 20:02:00
Xem cỡ chữ

Hàng chục hộ dân nằm trong vùng sụt lún, nguy hiểm cần phải di dời. Nhưng đã 8 năm nay việc di dời vẫn chưa được thực hiện. Trong lúc chờ tái định cư tại nơi ở mới an toàn, các hộ dân vẫn phải sống trong nơm nớp lo sợ mỗi khi mùa mưa đến. Đây là thực tế đang diễn ra tại thôn Xây Dựng, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên.

Trước thực trạng ngôi nhà của gia đình bị sụt lún, nứt vỡ không đảm bảo an toàn, gia đình ông Cao Văn Thiện, thôn Xây Dựng, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên đã cho vợ chồng người con trai và 2 cháu nội đi thuê nhà trọ để ở tạm. Hiện chỉ còn 2 ông bà già ở lại trông coi nhà cửa và vật nuôi.

Hiện tượng sụt lún tại thôn Xây Dựng, xã Thiện Kế đã diễn ra từ năm 2016, gây nguy hiểm về tính mạng và tài sản của người dân. UBND xã đã báo cáo các cấp chính quyền cấp trên, UBND tỉnh đã thành lập đoàn khảo sát, điều tra đánh giá hiện tượng sụt lún tại thôn Xây Dựng, xã Thiện Kế. Theo Văn bản số 7676 ngày 28/10/2016 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về công bố kết quả khảo sát, điều tra, đánh giá hiện tượng sụt lún của Liên đoàn vật lý địa chất Việt Nam năm 2016, có 54 hộ thôn Xây Dựng, xã Thiện Kế ở trong vị trí có hiện tượng sụt lún nguy hiểm cần phải di dời.

Đã 8 năm qua đi kể từ ngày UBND tỉnh Vĩnh Phúc về công bố kết quả khảo sát, điều tra, đánh giá hiện tượng sụt lún thôn Xây Dựng, đến nay lãnh đạo UBND xã Thiện Kế cho biết: địa phương mới đang phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên triển khai dự án khu đất tái định cư cho các hộ dân bị sụt lún.

Hiện nay đang là mùa mưa, hiện tượng sụt lún đất ở của các hộ dân tại thôn Xây Dựng, xã Thiện Kế vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Không ai dám chắc rằng các hộ dân thôn Xây Dựng xã Thiện Kế sống ở vị trí có hiện tượng sụt lún suốt 8 năm qua vẫn an toàn.

Lưu Trường