Cập nhật: 06/09/2024 10:01:00
Xem cỡ chữ

Cả bốn thành viên đội tuyển Olympic Tin học quốc tế Việt Nam đều đến từ Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Các thành viên đội tuyển Olympic Tin học quốc tế của Việt Nam năm 2024. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Các thành viên đội tuyển Olympic Tin học quốc tế của Việt Nam năm 2024. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cả 4 học sinh Việt Nam tham gia đội tuyển dự thi thi Olympic Tin học quốc tế (IOI) năm 2024 đều đoạt giải, gồm hai huy chương Vàng, một huy chương Bạc và một huy chương Đồng. Với thành tích này, đội tuyển IOI quốc gia Việt Nam đứng trong nhóm 4 nước và vùng lãnh thổ đạt kết quả cao nhất theo bảng tổng sắp huy chương, sau các nước Mỹ, Nhật Bản và Ba Lan (theo kết quả công bố trên website của Ban Tổ chức IOI 2024, không xếp hạng đội tuyển IOI Nga, Isarel).

Đây là thông tin vừa được Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục Đào tạo cho biết sáng nay, 6/9.

Điều đặc biệt là cả bốn em học sinh này đều đến từ Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cụ thể, em Phạm Công Minh (học sinh lớp 12) và em Hoàng Xuân Bách (học sinh lớp 11) đoạt huy chương Vàng. Em Nguyễn Hữu Tuấn, học sinh lớp 10, đoạt huy chương Bạc. Huy chương Đồng thuộc về em Phạm Ngọc Trung, học sinh lớp 12.

Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 36 được tổ chức trực tiếp từ ngày 1/9 đến ngày 6/9 tại thành phố Alexandria, Ai Cập. Kỳ thi IOI 2024 với sự tham gia trực tiếp của 353 thí sinh đến từ 91 quốc gia và vùng lãnh thổ thổ (ngoài ra Nga, Belarus và Úc thi dưới lá cờ Olympic) và 9 thí sinh thi online thuộc đoàn Isarael, Iran và Đức.

Ảnh 2.jpg

Từ phải sang trái: Tiến sỹ Đỗ Đức Đông - Phó Trưởng Đoàn dự thi Olympic Tin học quốc tế năm 2024 của Việt Nam, em Hoàng Xuân Bách, em Phạm Công Minh, em Nguyễn Hữu Tuấn, em Phạm Ngọc Trung, Phó giáo sư Đỗ Phan Thuận - Trưởng Đoàn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo quy chế của Hội đồng thi IOI 2024, Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế có hai ngày thi chính thức. Trong mỗi ngày thi, các thí sinh làm bài thi lập trình trên máy tính trong 5 giờ và giải 3 bài toán với nội dung phong phú. Kết quả được hệ thống chấm thi tự động trực tuyến và bảng điểm trực tiếp được công bố trong suốt hai ngày thi (online).

Đại diện Cục Quản lý chất lượng nhận định đề thi năm nay có độ khó cao, đòi hỏi khả năng vận dụng kiến thức linh hoạt và sự sáng tạo lớn của thí sinh. Với sự phát triển mạnh của thời kỳ công nghiệp công nghệ số, các nước ngày càng có sự đầu tư lớn cho đội tuyển và sự cạnh tranh giữa các quốc gia càng cao ở kỳ thi này.

Thành tích xuất sắc của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại IOI 2024 tiếp tục khẳng định vị thế của giáo dục Việt Nam trên đấu trường trí tuệ đỉnh cao, đồng thời khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ban Tổ chức IOI 2024 tổ chức lễ bế mạc và trao giải vào hôm nay, bắt đầu từ 19h (giờ Ai Cập).

Ảnh 1.jpg

Với hai huy chương Vàng, một huy chương Bạc và một huy chương Đồng, đoàn Việt Nam lọt tốp 4 quốc gia và vùng lãnh thổ có thành tích xuất sắc nhất. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Năm 2023, Đội tuyển Olympic Tin học quốc tế Việt Nam nằm trong nhóm 9 nước có kết quả cao nhất theo bảng tổng sắp huy chương với một huy chương Vàng, hai huy chương Bạc và một huy chương Đồng.

Đội tuyển Olympic Tin học quốc tế năm 2023 của Việt Nam cũng có ba thí sinh đến từ Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, một thí sinh đến từ Trường Trung học phổ thông chuyên Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ.

Olympic Tin học Quốc tế (tiếng Anh: International Olympiad in Informatics, viết tắt là IOI) là một kỳ thi tin học được tổ chức hàng năm dành cho học sinh trung học. Kỳ thi IOI đầu tiên được tổ chức vào năm 1989. Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ sẽ được cử tối đa bốn thí sinh tham gia.

Việt Nam tổ chức đoàn học sinh Olympic Tin học Quốc tế ngay từ khi kỳ thi này được thành lập năm 1989. Từ đó đến nay, Việt Nam tham gia đều đặn và đạt thành tích khá cao. Đội tuyển Việt Nam đã xếp hạng nhất toàn đoàn vào kỳ thi Olympic Tin học quốc tế năm 1999 ở Thổ Nhĩ Kỳ (trong số 67 quốc gia tham dự) với thành tích ba huy chương Vàng và một huy chương Bạc. Đây cũng là năm đạt kết quả tốt nhất của đội tuyển Việt Nam trong lịch sử dự thi Olympic Tin học quốc tế./.

Theo (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-lot-top-4-doi-xuat-sac-nhat-thi-olympic-tin-hoc-quoc-te-nam-2024-post974525.vnp