Cập nhật: 06/09/2024 13:30:00
Xem cỡ chữ

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Công điện số 03/CĐ-CT ngày 05/09, yêu cầu các đồng chí Thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được phân công chủ động ứng phó với đợt mưa lớn, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét có thể xảy ra trên địa bàn do ảnh hưởng của bão số 3.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng 5/9/2024 bão số 3 đã mạnh lên thành siêu bão, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17. Dự báo, từ sáng ngày 6/9/2024 bão ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc Bộ với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 16; từ đêm 6/9/2024 ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta với sức gió mạnh nhất có thể đạt cấp 10-12, giật cấp 13-14 và ảnh hưởng sâu vào đất liền, khả năng bão gây gió mạnh, nước dâng, sóng lớn trên biển và ven biển, gió mạnh và mưa lớn diện rộng trên đất liền. Bão số 3 được dự báo có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp.

Để chủ động ứng phó với đợt mưa lũ lớn, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của Bão số 3, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đồng chí Thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được phân công chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện: số 87/CĐ-TTg ngày 05/9/2024, số 86/CĐ-TTg ngày 03/9/2024; của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Văn bản số 6505/BNN-ĐĐ ngày 04/9/2024; Công điện số 01/CĐ-BXD ngày 04/9/2024 của Bộ Xây dựng; Công điện số 06/CĐ-TL-ATĐ ngày 04/09/2024 và Văn bản số 1306/TL-VHTT ngày 05/9/2024 của Cục Thủy lợi; Chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 1380-TB/TU ngày 28/8/2024; Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 5/03/2024 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đê điều năm 2024; Văn bản số 6622/UBND-NN4 ngày 04/9/2024 và các Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh thời gian vừa qua; đình hoãn các cuộc họp không thật cấp bách, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công cụ thể nhiệm vụ, trách nhiệm từng đồng chí lãnh đạo trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bão, lũ với tinh thần phải chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, nhất là trẻ em và các đối tượng yếu thế, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân và Nhà nước; theo thẩm quyền chủ động xem xét, trách nhiệm người đứng đầu các phòng, ban, cơ quan, đơn vị lơ là, chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bão, lũ. Đồng thời, theo chức năng, nhiệm vụ cần khẩn trương chỉ đạo tổ chức thực hiện ngay các nội dung sau:

1. Nhiệm vụ chung:

1.1. Đối với các địa phương thuộc vùng đồng bằng:

a) Chủ động tổ chức sơ tán người dân ra khỏi các nhà yếu không đảm bảo an toàn, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở, nhất là ở khu vực ven sông.

b) Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại về nhà ở, kho tàng, trụ sở, công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, đê điều; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chống ngập úng khu đô thị và Khu công nghiệp.

c) Kiểm soát việc đi lại, tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông, hạn chế người dân ra đường trong thời gian mưa lũ lớn để đảm bảo an toàn.

1.2. Đối với các địa phương khu vực đồi, núi:

a) Chủ động di dời, sơ tán dân tại khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất.

b) Kiểm tra, chủ động biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du; bố trí lực lượng thường trực sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống.

c) Kiểm soát, hướng dẫn giao thông an toàn, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

d) Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ nếu xảy ra tạ cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

2. Nhiệm vụ cụ thể:

2.1. Các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh nắm chắc tình hình, diễn biến mưa lũ; chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ về Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn được giao theo thẩm quyền tại Quyết định số 1258/QĐ-UBND ngày 28/8/2024 của UBND tỉnh; chủ động kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan Trung ương, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tại các huyện, thành phố được giao phụ trách.

2.2. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy):

a) Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cục Thủy lợi, UBND tỉnh trên địa bàn tỉnh; kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo đối với những nội dung vượt thẩm quyền hoặc cần thiết để để chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, hạn chế tối thiểu thiệt hại về người và tài sản trên địa bàn tỉnh.

b) Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương, các Công ty TNHH MTV thủy lợi triển khai công tác bảo đảm an toàn công trình hồ đập thủy lợi, nhất là các hồ đập xung yếu, hồ đập đã xảy ra sự cố trong mưa lũ vừa qua, không để xảy ra sự cố bất ngờ gây thiệt hại về tính mạng của Nhân dân.

c) Kiểm tra, rà soát và triển khai trên thực tế các phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm xung yếu; khẩn trương gia cố các vị trí đê điều đã xảy ra sự cố nhưng chưa được xử lý, khắc phục và các công trình đê điều đang thi công dở dạng để chủ động ứng phó với tình huống mưa lớn kéo dài do hoàn lưu bão và vận hành điều tiết xả lũ các hồ chứa có thể gây lũ trên hệ thống sông.

d) Chỉ đạo Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài chủ động vận hành hệ thống các công trình thuộc Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc, chủ động bơm tiêu nước đệm ứng phó với ảnh hưởng của mưa, lũ.

2.3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp hiệp đồng với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh) rà soát phương án ứng phó, chủ động tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ địa phương ứng phó với bão, lũ, sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn.

2.4. Sở Y tế chỉ đạo các cơ quan thuộc quyền xử lý các vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm...do bão, mưa, lũ gây ra.

2.5. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền kịp thời tham mưu, đề xuất thực hiện các chế độ, chính sách cho các đối tượng bị thiệt hại do thiên tai gây ra.

2.6. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo có phương án đảm bảo an toàn cho các điểm trường trước nguy cơ ảnh hưởng của bão; tùy theo mức độ ảnh hưởng của bão có thể bố trí lịch học phù hợp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cháu học sinh.

2.7. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND các huyện, thành phố, các cơ quan có liên quan tăng cường phổ biến kiến thức, hướng dẫn người dân nhận biết nguy cơ, dấu hiệu có thể xảy ra sạt lở, lũ quét, kỹ năng ứng phó để chủ động sơ tán, di dời trước khi xảy ra sự cố, giảm thiệt hại

2.8. Sở Giao thông vận tải chủ động sẵn sàng phương án chỉ đạo rà soát, kiểm tra các tuyến giao thông, nhất là ở khu vực miền núi, trung du kịp thời phát hiện khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập lụt sâu để có phương án chủ động bảo đảm giao thông và an toàn giao thông, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ và các trục giao thông chính của tỉnh. Chủ động phối hợp, hỗ trợ địa phương khắc phục sự cố sạt lở trên các trục giao thông chính.

2.9. Ban quản lý các Khu công nghiệp chủ động triển khai, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác ứng phó với bão, lũ đối với các doanh nghiệp họat động trong các khu công nghiệp; kịp thời phát hiện khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập úng để có phương án chủ động phòng, chống bảo đảm an toàn và sản xuất.

2.10. Sở Công thương chủ động triển khai, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nội dung công điện này đối với các doanh nghiệp hoạt động trong các cụm công nghiệp; kịp thời phát hiện khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập úng để có phương án chủ động phòng, chống bảo đảm an toàn và sản xuất; chỉ đạo điện lực Vĩnh Phúc và các đơn vị bán lẻ điện rà soát, đảm bảo an toàn trong vận hành, sử dụng lưới điện phục vụ sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

2.11. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin đến các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh chủ động phương án phòng, chống đảm bảo an toàn tài sản, con người của đơn vị.

2.12. Các sở, ban, ngành khác: Chủ động nắm tình hình, chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống, xử lý, khắc phục hậu quả bão, lũ, sạt lở theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao; kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo xử lý đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

2.13. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến của bão, mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cho nhân dân trên địa bàn tỉnh để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

2.14. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc, Cổng thông tin giao tiếp điện tử tỉnh và các cơ quan thông tin truyền thông đóng trên địa bàn tỉnh tăng cường thời lượng phát tin về diễn biến của bão số 3 (bố trí phát tin vào thời gian có nhiều người xem) và kỹ năng ứng phó với các tình huống thiên tai (có hình ảnh trực quan sinh động) để các cấp chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh, ứng phó.

2.15. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo:

a) Rà soát thực tế các điều kiện thực hiện phương châm "Bốn tại chỗ", đảm bảo sẵn sàng ứng phó với ảnh hưởng của Cơn bão số 3.

b) Rút kinh nghiệm từ các đợt mưa lũ đầu năm, yêu cầu các huyện, thành phố có địa hình nhiều đồi, núi cao, suối dốc, chảy xiết; nhiều khu dân cư sát sườn núi, bờ suối, nguy cơ về sạt lở đất, lũ ống, lũ quét gây ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của nhân dân cao, cần:

- Tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ các vị trí ngầm tràn trên địa bàn, bổ sung biển cảnh báo nguy hiểm đối với những khu vực còn thiếu (nếu có) và thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn phù hợp. Đồng thời sẵn sàng phương án bố trí lực lượng để thực hiện công tác ứng trực, hướng dẫn giao thông tại các vị trí ngầm tràn trong mùa mưa lũ, góp phần đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân.

- Rà soát kỹ, xác định các vị trí có nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt là các khu vực dân cư ven đồi, ven suối trên địa bàn, thực hiện công tác cảnh báo cho nhân dân biết để chủ động phòng tránh (truyền thanh trên loa phát thanh của xã, của thôn; triển khai đến các trưởng thôn, tổ dân phố để tổ chức phố biến cho nhân dân trong thôn, tổ dân phố…). Tổ chức, bố trí lực lượng phù hợp để theo dõi diễn biến tại những khu vực nguy cơ sạt lở và sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhân dân, di dân khỏi vùng nguy hiểm theo tình huống mưa lũ cụ thể.

- Rà soát các cây lớn trên địa bàn, xác định những cây yếu, có nguy cơ gãy đổ và thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn.

c) Kiên quyết không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm khi bão ảnh hưởng trực tiếp và mưa lũ lớn (trường hợp cần thiết phải chủ động cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân).

d) Xử lý nghiêm chủ doanh nghiệp, phương tiện, tàu thuyền, lồng bè hoạt động trên địa bàn không tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng và lực lượng có thẩm quyền trong công tác phòng, chống bão, lũ.

2.16. Các Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi: Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra; thông báo về việc mở, đóng cửa tràn xả lũ đến các cấp chính quyền, người dân biết. Đối với hồ thủy lợi xung yếu, không đảm bảo an toàn cần xem xét không tích nước, chủ động tiêu nước đệm để đón lũ. Tháo dỡ các vật cản trên hệ thống sông tiêu, luồng tiêu, trục tiêu theo phân cấp quản lý tại Quyết định số 18/2024/QĐ-UBND ngày 02/5/2024 của UBND tỉnh; chủ động bơm tiêu đệm các khu vực có nguy cơ ngập úng.

2.17. Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tổ chức kiểm tra, rà soát, chủ động vận hành các trạm bơm, tiêu úng; phối hợp vận hành các điều tiết Cầu Sắt, Cầu Tôn để đảm bảo tiêu thoát kịp thời, hạn chế ngập úng nội đồng.

2.18. Các Ban Quản lý dự án: Chủ động phương án phân luồng giao thông, bảo đảm an toàn về người và tài sản tại các công trình đang thi công.

2.19. Các cơ quan, đơn vị theo quy chế, tổ chức trực ban nghiêm túc (24/24h), tổng hợp, báo cáo kịp thời mọi diễn biến tình hình bão, mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét, … về Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đồng chí Thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm nội dung Công điện này và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh nếu chủ quan, lơ là trong lãnh đạo, chỉ đạo, chậm triển khai ứng phó với bão, lũ dẫn tới thiệt hại về người và tài sản.

HH