Cập nhật: 07/09/2024 19:45:00
Xem cỡ chữ

Đến ngày 16/9, tức là chỉ còn hơn một tuần nữa Việt Nam sẽ hoàn toàn tắt sóng 2G trên đất liền. Để đảm bảo cho việc tắt sóng 2G, các nhà mạng đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân chuyển đổi sang 4G.

Điều này sẽ ảnh hưởng tới hàng triệu người đang dùng điện thoại thế hệ cũ. Tuy nhiên, để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng nhà mạng VNPT đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng với các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu đảm bảo liên lạc không bị gián đoạn cho khách hàng.

Thuộc hộ cận nghèo, lại bị khuyết tật do tai nạn lao động, anh Nguyễn Thiên Phúc xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc đã được VNPT Vĩnh Phúc hỗ trợ chuyển đổi sim 4G và tặng miến phí máy điện thoại trong quá trình sẵn sàng cho tắt sóng 2G tới đây của nhà mạng.

Mỗi tháng ông Tạ Đức Soạn xã Bình Định, huyện Yên Lạc, được miễn phí 30 phút gọi và nay lại được nhà mạng VinaPhone tặng miễn phí máy điện thoại có sóng 4G. Ông Soạn rất phấn khởi trước sự hỗ trợ kịp thời của VinaPhon đối với hộ gia đình thuộc diện cận nghèo lại là người cao tuổi như ông.

Hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc có khoảng 200 nghìn thuê bao di động đang sử dụng dịch vụ của nhà mạng VinaPhone. Đến cuối năm 2023, trên địa bàn tỉnh vẫn còn khoảng 16 nghìn thuê bao 2G only.

Để đảm bảo đúng lộ trình 16/9 tắt hoàn toàn sóng 2G, ngay từ đầu năm 2024, VNPT Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin đến người sử dụng về chủ trương tắt sóng 2G qua thuê bao di động cũng như tại các điểm giao dịch.

Nhờ vậy, đến thời điểm này, VNPT Vĩnh Phúc đã chuyển đổi được trên 8.500 thuê bao di dộng từ 2G sang 4G. Đồng thời, đồng bộ, bổ sung thêm 80 trạm phát sóng 3G, 4G, nâng tổng số trạm phát sóng 3G, 4G của VNPT trên toàn tỉnh là 460 trạm.

Đối với hơn 7.000 thuê bao 2G còn lại, nhà mạng đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi. Đặc biệt, không để khách hàng nào bị gián đoạn khi tắt sóng 2G, đơn vị đã triển khai chính sách hỗ trợ thiết bị đầu cuối là máy điện thoại di động cho người dân như tặng miễn phí cho các đối tượng yếu thế, hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ đến 50% giá máy điện thoại thông minh cho các đối tượng thuộc chính sách hỗ trợ của nhà mạng.

Chỉ còn ít ngày nữa sóng 2G sẽ được tắt hoàn toàn tại đất liền trên lãnh thổ Việt Nam, thay thế vào đó là sóng 4G và 5G nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới về công nghệ viễn thông. Và đây cũng là bước quan trọng cùng Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột là Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số./.

Hà Giang