Cập nhật: 14/09/2024 11:34:00
Xem cỡ chữ

Các luật mới được sửa đổi, bổ sung quan trọng liên quan đến thị trường bất động sản có hiệu lực. Đặc biệt, Luật Nhà ở, Luật Đất đai và Nghị định số 100/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở đã tháo gỡ hàng loạt vướng mắc trong phát triển nhà ở xã hội.

Việc Quốc hội thông qua luật sửa đổi, bổ sung 4 luật, có hiệu lực sớm đang tạo hiệu ứng tích cực trong phát triển loại hình nhà ở này.

Ông Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho rằng: "Những chính sách về nhà ở xã hội đã thay đổi rất nhiều so với trước đây. Tôi cho rằng chính sách hiện nay đang gỡ những gì đang vướng.

Trước đây có những cái gần như chúng ta không thực hiện được thì nay ta đã tháo gỡ. Chúng ta kỳ vọng rằng, nguồn lực, điều kiện tiếp cận và những cơ hội để phát triển nhà ở xã hội sẽ được mở ra. Các dự án nhà ở xã hội tới đây sẽ tiếp cận được nhiều hơn, thời gian cũng sẽ nhanh hơn".

khung chinh sach moi tao suc bat nha o xa hoi cho nguoi thu nhap thap hinh anh 1

Ảnh: Nhịp sống doanh nghiệp

Theo các chuyên gia, các quy định mới của Nghị định 100/2024 được xem  là “thấu tình đạt lý", phù hợp với kỳ vọng của doanh nghiệp và người dân, nhất là người dân có thu nhập trung bình.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam nêu quan điểm: "Nghị định 100 ghi nhận điều chỉnh một số vấn  đề so với việc vướng trước đây, tạo điều kiện để tránh tình trạng người có nhu cầu mua mà không được mua và người có điều kiện mua thì không có tiền. Đấy cũng là điều chỉnh khá tích cực, đồng thời tạo điều kiện, khuyến khích các chủ đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội. Và đặc biệt nhu cầu cho thuê rất lớn, vì người có khả năng mua nhà ở xã hội cũng hạn chế so với thu nhập hiện nay".

Nghị định số 100/2024 của Chính phủ mới được ban hành đã dành hẳn một chương quy định về trình tự, thủ tục liên quan đến các giai đoạn đầu tư của dự án nhà ở xã hội, hướng dẫn các bước tương đối chi tiết, từ xây dựng, đề xuất chủ trương cho đến phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư cho đến giai đoạn kết thúc.

Đây là lần đầu tiên có hướng dẫn một trình tự, thủ tục chi tiết như thế. Nghị định cũng giao trách nhiệm cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong quá trình thực hiện xây dựng, lập, phê duyệt quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng… phải dành đủ quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội theo nhu cầu.

Ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục phát triển nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết: "Trong Nghị định 100 thì đã có hướng dẫn cụ thể để rút ngắn các thủ tục và các bước sẽ được thực hiện một cách rất rõ ràng. Chúng tôi đánh giá đây là quy định có tác động tích cực đối với sự phát triển nhà ở xã hội. Việc này sẽ giúp các địa phương hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện theo một quy trình thống nhất, đảm bảo sự minh bạch, đồng bộ với các luật có liên quan".

khung chinh sach moi tao suc bat nha o xa hoi cho nguoi thu nhap thap hinh anh 2

Khung chính sách mới tạo sức bật nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp

Bên cạnh việc tháo gỡ nút thắt về thủ tục, thì vấn đề nguồn tín dụng để phát triển nhà ở xã hội cũng đã được tháo gỡ. Đây cũng là một trong những thuận lợi đối với các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực này cũng như tạo thuận lợi cho các đối tượng tiếp cận với nhà ở xã hội.

Ông Lê Văn Tuấn, Phó trưởng Ban Chính sách tín dụng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) thông tin: "Đến thời điểm này, Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam vẫn đang tiên phong trong triển khai các dự án nhà ở xã hội. Chúng tôi đã phê duyệt được 13 dự án nhà ở xã hội với số tiền phê duyệt trên 3.000 tỷ đồng. Sẽ có 5 dự án sẽ triển khai trong thời gian tới với tổng mức cho vay hơn 1.500 tỷ đồng. Có tới 12 dự án chúng tôi đang tiếp cận với số tiền dự kiến cho vay trên 5.200 tỷ đồng".

Trong cuộc họp mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ Xây dựng chủ trì nghiên cứu, xây dựng gói tín dụng mới trị giá 30.000 tỷ đồng dành cho phân khúc này, giao Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện.

Nguồn vốn của gói 30.000 tỷ đồng sẽ lấy từ ngân sách nhà nước, khác với gói 120.000 tỷ đồng đang triển khai từ nguồn của các ngân hàng thương mại. Nếu sớm được triển khai, gói tín dụng này sẽ góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực để phát triển dự án, còn người dân thêm cơ hội có được chốn an cư.

Theo Như Ngọc, Anh Thư/VOV Giao thông

 https://vov.vn/kinh-te/bat-dong-san/khung-chinh-sach-moi-tao-suc-bat-nha-o-xa-hoi-cho-nguoi-thu-nhap-thap-post1121367.vov