Cập nhật: 16/09/2024 07:12:00
Xem cỡ chữ

Với mục tiêu kết nối các nghệ sĩ, nghệ nhân sáng tạo trong một không gian làm việc và lưu trú chung ở khoảng thời gian nhất định, một nhóm các nghệ sĩ tài năng đã chính thức khai mạc Không gian sáng tạo Liên ngành Cộng Xưởng tại số 1A, đường Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Cộng Xưởng, một không gian sáng tạo với thiết kế mở hai tầng và bao gồm nhiều không gian nghệ thuật đa chức năng, nơi các nghệ sĩ cùng làm việc và lưu trú chung trong một khoảng thời gian nhất định. Các nghệ sĩ trẻ khi đến với Cộng xưởng sẽ được hỗ trợ tích cực trong thời gian thực hành nghệ thuật như được cung cấp nguyên vật liệu hoặc một khoản chi phí hỗ trợ nhất định, có sự cố vấn những người đi trước, những người dày dặn kinh nghiệm từ rất nhiều các lĩnh vực nghệ thuật.

Nghệ sĩ Thắng Đinh, Đại diện ban tổ chức Cộng Xưởng cho biết: “Tất cả các nghệ sĩ từ trước đến giờ đều rất vất vả trong cuộc sống khi tiền mặt bằng để thuê chiếm trọn chi phí, mong muốn của chúng tôi sẽ cung cấp cho tất cả các nghệ sĩ, các nhà sáng tạo được một không gian để họ làm việc. Mong muốn thứ hai là để duy trì được việc đấy, chính họ khi ngồi liên ngành với nhau, đưa các góc nhìn khác nhau trong cùng một thứ đáp ứng cho xã hội thì chúng ta mới tìm ra được một thị trường”.

cong xuong khong gian sang tao lien nganh giua cac nghe si hinh anh 1

Không gian lắng nghe và chia sẻ của những người làm mẹ

Điểm đặc biệt, Cộng Xưởng không chỉ là nơi để các nghệ tự do thực hành nghệ thuật mà còn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục bổ ích thông qua các workshop, talk show…với sự góp mặt của nhiều chuyên gia ở các lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, đông y.

Đánh giá cao chức năng của không gian sáng tạo Liên ngành Cộng Xưởng, Hoạ sĩ, giám tuyển Nguyễn Thế Sơn, giảng viên trường Khoa học liên ngành và nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: “Khi tiếp xúc với một không gian như thế này, tôi cũng đánh giá rất cao. Một không gian mở và hỗ trợ cho sự sáng tạo của các nghệ sĩ. Tôi nghĩ đang hướng tới nhiều tới các nghệ sĩ trẻ. Đặc biệt là những nghệ sĩ trẻ đang tìm kiếm cơ hội để thực hành, để có kết nối trong mạng lưới của những người thực hành sáng tạo. Tôi nghĩ  không gian xưởng để những người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nói chung, sáng tạo nghệ thuật thị giác, thiết kế, rồi cả những người làm giáo dục cũng có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với nhau, đây là một điều rất tốt”.

cong xuong khong gian sang tao lien nganh giua cac nghe si hinh anh 2

Không gian trải nghiệm các hoạt động thủ công như nặn gốm, đèn lồng giấy Dó cho trẻ nhỏ

Ông  Trần Nam, Trưởng phòng thông tin và phụ huynh trường Maya chia sẻ: “Tôi thấy đây là một không gian rất tốt để thúc đẩy phong trào sáng tạo trong giáo dục cho học sinh. Như chúng ta biết Hà Nội hiện nay vẫn còn thiếu những sân chơi, không gian workshop để dạy cho học sinh, cho trẻ em về sáng tạo, về stem thì thêm một địa chỉ, chúng ta có thêm nhiều hoạt động cho trẻ em, thúc đẩy phong trào phát triển. Trong phương pháp học tập của chúng tôi, khuyến khích học sinh học thông qua trải nghiệm, học thông qua làm dự án, các các chuyên gia của Cộng xưởng đã hợp tác với trường Maya các dự án về mỹ thuật. Maya rất vui và sẵn sàng tham gia cùng Cộng xưởng trong hoạt động tương tự như thế này trong tương lai”.

Cùng với đó, Cộng Xưởng còn thiết kế những không gian tương tác đặc biệt, nơi các gia đình có thể cùng đến vui chơi hoặc thư giãn vào dịp cuối tuần như hoạt động lắng nghe và chia sẻ dành cho những người mẹ gặp căng thẳng khi chăm sóc con nhỏ, các workshop thủ công: nặn gốm, làm đèn lồng với giấy Dó dành cho trẻ nhỏ, Trải nghiệm sinh tồn trong đô thị: Nhóm lửa, nấu cơm củi, lọc nước, xác định phương hướng..cho bố và các con…

cong xuong khong gian sang tao lien nganh giua cac nghe si hinh anh 3

 

cong xuong khong gian sang tao lien nganh giua cac nghe si hinh anh 4

Không gian giao lưu, kết nối giữa những người thực hành nghệ thuật 

Dành thời gian trải nghiệm cùng gia đình tại Cộng Xưởng,  chị Lê Thị Minh Thuý, quận Long Biên, Hà Nội cho biết: “Trong Cộng xưởng, tôi thích nhất là hoạt động là bia xoa. Khi đến đây thì các mẹ sẽ được giải tỏa bằng các loại dầu mát xa thư giãn. Bên cạnh đó, là những người mẹ chúng tôi không cần lo lắng đến con đang làm gì và bị con làm phiền trong lúc mình thư giãn, các con của chúng tôi đến đây sẽ được tham gia vào các hoạt động truyền thống như làm gốm hoặc những hoạt động giã gạo, rất vui. Đây thực sự là tổ hợp, là sân chơi dành cho các gia đình”.

Lễ hội sáng tạo liên ngành năm 2024 cũng chính thức được tổ chức tại Cộng Xưởng từ nay đến ngày 30/10/2024 với nhiều hoạt động nghệ thuật hấp dẫn như "ROOM 405", sự kiện trưng bày nghệ thuật, do họa sĩ Trịnh Thanh Tùng thực hiện; các buổi giao lưu, kết nối giữa những người thực hành nghệ thuật.

Theo Thủy Tiên/VOV1

 https://vov.vn/van-hoa/cong-xuong-khong-gian-sang-tao-lien-nganh-giua-cac-nghe-si-post1121595.vov