Cập nhật: 03/10/2024 20:05:00
Xem cỡ chữ

Sáng 3/10, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Duy Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 9 cho ý kiến vào tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng và nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024; các nội dung liên quan đến đầu tư công và một số nội dung quan trọng khác.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Với tinh thần đoàn kết nỗ lực vượt qua khókhăn, thách thức, hành động quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 9 tháng năm 2024 của tỉnh vẫn đạt 7,95%, đứng thứ 8 vùng Đồng bằng Sông Hồng và thứ 20 cả nước; nhiều chỉ tiêu kinh tế đều tăng so với cùng kỳ năm trước như thu hút vốn đầu tư FDI đạt gần 508 triệu USD, tăng 3% so vớ cùng kỳ và đã vượt kế hoạch năm; thu ngân sách đạt 20.535 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa đạt 16.860 tỷ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ.

Giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 4.457 tỷ đồng bằng 57,3% so với kế hoạch vốn Trung ương giao, cao hơn bình quân chung cả nước, đứng 2 vùng Đồng bằng Sông Hồng và thứ 13 cả nước. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục được quan tâm, năm học 2023-2024 tỉnh Vĩnh Phúc đứng thứ nhất toàn quốc về điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT. An sinh xã hội được quan tâm; an ninh, quốc phòng được giữ vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông yêu cầu các sở, ngành, địa phương đánh giá cụ thể kết quả việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2024. Để có giải pháp thực hiện những tháng còn lại của năm, đặc biệt là đánh giá các tác động do thiên tai, tình hình kinh tế thế giới, trong nước để có dự báo và kịch bản điều hành, giải pháp đồng bộ thực hiện các chỉ tiêu, phấn đấu đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn về đất đai, giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công, đẩy mạnh chuyển đổi số, giải quyết tốt thủ tục hành chính cho Nhân dân.

Nhấn mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh có nét khởi sắc tích cực, đặc biệt là Quý III tăng 10,62% đưa tăng trưởng kinh tế 9 tháng 2024 tăng 7,95% so với cùng kỳ, cao hơn bình quân chung cả nước, dự kiến cả năm sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng từ 7,5 đến 8,5%. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông khẳng định đây là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân.

Thống nhất với nội dung Dự thảo Chương trình hành động của UBND tỉnh thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông yêu cầu các sở, ngành, địa phương bám sát các nhiệm vụ được giao trong chương trình hành động, trong đó chú ý thực hiện hoàn thành các dự án tạo động lực cho tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội; các dự án khởi công, khánh thành chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Tập trung công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đến trước 31/12, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công phải đạt trên 95%.

Cho ý kiến vào báo cáo đề xuất việc thực hiện giao đất, cho thuê đất đối với các dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các sở, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh hình thức ban hành văn bản pháp lý phù hợp. Về xác định giá đất, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh sẽ báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm tháng 10 và những tháng cuối năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục cần đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu đề ra, đồng thời chuẩn bị tốt cho việc xây dựng văn kiện Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, giải ngân vốn đầu tư công, các dự án điện phục vụ sản xuất; tháo gỡ khó khăn các dự án đô thị, nhà ở xã hội, hạ tầng khu công nghiệp; tập trung khắc phục hậu quả bão số 3; quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Cũng tại phiên họp, UBND tỉnh đã cho ý kiến vào báo cáo thực hiện kế hoạch 54 của UBND tỉnh về xử lý vi phạm đất đai trên địa bàn tỉnh; các báo cáo về đầu tư công; báo cáo công tác quản lý Nhà nước tháng 9, nhiệm vụ tháng 10/2024; kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tháng 9/2024; các báo cáo, tờ trình báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các báo cáo, tờ trình trình HĐND tỉnh tại kỳ họp tới và các nội dung quan trọng khác.

Văn Hải