Cập nhật: 19/10/2024 08:16:00
Xem cỡ chữ

Hôm qua (18/10), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức họp báo trước thềm hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước có nền kinh tế mới nổi hàng đầu (BRICS) do Nga tổ chức. Tại cuộc họp báo, ngoài vấn đề Ukraine, Nhà lãnh đạo Nga đã đề cập cuộc xung đột Trung Đông và sự hợp tác của BRICS.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Nga cho biết, tại hội nghị thượng đỉnh BRICS sắp tới, căng thẳng tại Trung Đông sẽ được các nhà lãnh đạo các nước thảo luận. Theo ông, Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc thành lập hai nhà nước Israel và Palestine phải được thực hiện. Theo Tổng thống Putin, đây là gốc rễ của mọi vấn đề và sẽ không thể giải quyết vấn đề Palestine nếu chỉ quan tâm đến kinh tế. Do đó, Tổng thống Nga đã mời Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tham gia hội nghị của BRICS lần này.

tong thong nga to chuc hop bao truoc them thuong dinh brics hinh anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Nga khẳng định, nước này sẵn sàng giúp tìm kiếm sự thỏa hiệp giữa hai đối thủ “không đội trời chung” là Israel và Iran, dù thừa nhận điều này sẽ khó khăn nhưng có thể thực hiện được. Nga mong muốn những đòn tấn công lẫn nhau “dài bất tận” trong cuộc xung đột Trung Đông cần dừng lại.

Ngoài cuộc xung đột Trung Đông và Ukraine, Tổng thống Nga cũng đề cập mối quan hệ giữa nước này và Trung Quốc.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, những nỗ lực của Mỹ nhằm kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc đã không hiệu quả và đang phản tác dụng, cùng dự đoán rằng toàn bộ các lĩnh vực của nền kinh tế Mỹ sắp không cạnh tranh được.

Tổng thống Nga cho biết, nước này sẽ tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng cũng như trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và không gian: “Chúng tôi hiện đang làm việc rất tích cực với Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng. Điều này ai cũng biết và chúng tôi chắc chắn sẽ phát triển lĩnh vực này. Chúng tôi đang xây dựng hai tổ máy điện tại các nhà máy điện hạt nhân ở Trung Quốc. Chúng tôi cung cấp một lượng lớn tài nguyên, cả dầu và khí đốt. Chúng tôi sẽ mở rộng sự hợp tác này. Tôi đã nói rằng điều này hữu ích cho cả chúng tôi và những người bạn Trung Quốc của chúng tôi. Đây là một nguồn rất đáng tin cậy, vì nó không chịu bất kỳ ảnh hưởng nào từ bên ngoài”.

Theo Tổng thống Putin, hợp tác Nga-Trung trên trường quốc tế chắc chắn là một trong những yếu tố chính của sự ổn định chiến lược trên thế giới.

Nói về sự hợp tác trong BRICS, Tổng thống Nga cho biết, khoảng 30 quốc gia đang muốn hợp tác với BRICS ở các cấp độ khác nhau và muốn tham gia vào hoạt động của Khối này theo nhiều hình thức. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, BRICS sẵn sàng và cởi mở trong việc mở rộng thành viên Khối.

Theo Đình Nam/VOV1 (tổng hợp)

 https://vov.vn/the-gioi/tong-thong-nga-to-chuc-hop-bao-truoc-them-thuong-dinh-brics-post1129433.vov