Cập nhật: 22/10/2024 14:00:00
Xem cỡ chữ

Để bảo đảm vụ Đông thắng lợi, ngành Nông nghiệp Vĩnh Phúc khuyến cáo người dân chủ động làm đất và gieo trồng đúng khung thời vụ. Cùng với đó tập trung đưa các loại giống cây trồng có chất lượng và đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Những năm gần đây, với người dân xã Vũ Di, huyện Vĩnh Tường, cây bí đỏ đã trở thành cây hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao. So với các cây trồng khác như: Ngô, đậu tương, khoai lang thì cây bí đỏ là loại cây rất dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, cho thu lãi gấp 2-3 lần.

Chính những ưu điểm, lợi ích của cây bí đỏ mang lại, những năm gần đây, ngoài diện tích hỗ trợ vùng sản xuất hàng hóa của tỉnh, cây bí đỏ được nông dân các địa phương chủ động mở rộng và tận dụng tối đa diện tích có thể trồng được để thâm canh cây bí đỏ, từ đó hình thành các vùng sản xuất hàng hóa bí đỏ tập trung tại các địa phương.

Vụ Đông năm nay, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng gần 15.000ha. Để bảo đảm cơ cấu giống trong vụ Đông đạt hiệu quả nhất, ngành Nông nghiệp đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các địa phương tập trung gieo trồng các loại giống chất lượng, năng suất cao phù hợp với điều kiện sản xuất; đồng thời chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật đến người dân.

Để người nông dân yên tâm gắn bó hơn với đồng ruộng, tỉnh Vĩnh Phúc có những hỗ trợ về sản xuất rau quả hàng hóa an toàn theo hướng VietGAP, hỗ trợ mô hình rau quả và lúa theo hướng hữu cơ, hỗ trợ mô hình chuyển đổi số trên cây thanh long. Đồng thời, ngành nông nghiệp phải làm tốt công tác dự tính, dự báo, thường xuyên kiểm tra, giám sát xây dựng phương án bảo vệ thực vật, hướng dẫn bà con sản xuất theo khung lịch thời vụ và đúng kỹ thuật.

Đặng Thưởng