Cập nhật: 25/10/2024 19:55:00
Xem cỡ chữ

Thôn thông minh là 1 trong 4 tiêu chí của xã nông thôn mới kiểu mẫu. Thôn thông minh được hiểu là mô hình cộng đồng dân cư ở các vùng nông thôn sử dụng các nền tảng công nghệ, tận dụng các thế mạnh của chuyển đổi số để phát triển bền vững. Các địa phương sau khi hoàn thành chương trình nông thôn mới nâng cao, thôn thông minh là hành trình tiếp theo khi xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Thôn Chùa, xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường là một trong những khu dân cư đầu tiên của tỉnh xây dựng mô hình thôn nông thôn mới thông minh. Trong thôn có hạ tầng mạng Internet băng thông rộng, cáp quang đến từng hộ gia đình; Nhà văn hóa thôn có mạng Wifi miễn phí; hơn 90% người dân trưởng thành sử dụng điện thoại thông minh và có tài khoản thanh toán điện tử. Đặc biệt 100% hộ dân trong thôn đã được gắn mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số, xác định vị trí tọa độ trên GPS để kết hợp với các dịch vụ tiện ích khác như: Bản đồ dịch tễ, bản đồ vùng an toàn dịch bệnh, bản đồ du lịch, bản đồ giáo dục. Cán bộ thôn cũng đã ứng dụng nền tảng công nghệ số để thông tin chủ trương, chính sách đến người dân một cách nhanh chóng, kịp thời.

Xây dựng thôn thông minh là việc làm cần thiết bắt kịp và đáp ứng xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ hiện nay. Tại xã Liên Châu, huyện Yên Lạc, thôn thông minh được người dân đón nhận bởi có nhiều tiện ích mang lại trong cuộc sống, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ công; cài đặt ứng dụng định danh điện tử VneID; thành lập nhóm Zalo để trao đổi thông tin, liên lạc giữa các hộ gia đình trong khu dân cư.

Môi trường xanh - sạch - đẹp và những tiện ích của các dịch vụ hiện đại thời công nghệ số mang lại góp phần không nhỏ vào đổi thay đời sống của người dân, thúc đẩy kinh tế số trong phát triển kinh tế nông thôn. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn với thành thị, xây dựng nông thôn mới ngày càng văn minh, hiện đại.

Lỗ Hiếu