Ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong tháng 11/2024, tuy nhiên các điều kiện kinh doanh tổng thể cải thiện ở mức độ thấp hơn so với tháng trước đó. Sản lượng và số đơn đặt hàng mới đã tăng chậm lại và số lượng đơn hàng đã phải chịu ảnh hưởng của sự yếu kém của hoạt động xuất khẩu.
Chỉ số Nhà Quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global vừa công bố đạt 50,8 điểm trong tháng 11/2024. Việc chỉ số này vẫn nằm trên ngưỡng 50 điểm cho thấy các điều kiện kinh doanh tiếp tục được cải thiện tháng thứ hai liên tiếp sau khi suy giảm do cơ bão Yagi trong tháng 9.
Tuy vậy, kết quả này lại giảm nhẹ so với mức 51,2 điểm của tháng 10, thể hiện sức khỏe ngành sản xuất chỉ mạnh lên ở mức khiêm tốn. Cũng giống như các điều kiện kinh doanh tổng thể, sản lượng ngành sản xuất đã tăng tháng thứ hai liên tiếp nhưng tốc độ tăng chậm hơn so với tháng trước đó.
Theo S&P Global, một số công ty tăng sản lượng để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng, nhưng những công ty khác lại báo cáo nhu cầu tương đối yếu, nên sản lượng tăng chậm lại. Mặc dù tổng số đơn đặt hàng mới tăng trong bối cảnh nhu cầu cải thiện và có thêm khách hàng mới, sự yếu kém của nhu cầu quốc tế đã ảnh hưởng đến mức tăng trưởng chung.
Trên thực tế, số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài đã giảm liên tục sau khi tăng nhẹ trong tháng trước đó và hoạt động xuất khẩu đã giảm với mức mạnh nhất kể từ tháng 7/2023. Trong khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, mặc dù với tốc độ yếu hơn, việc làm đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11. Trong một số trường hợp, các công ty đã giảm số lượng nhân viên để giúp giảm chi phí.
Với số lượng nhân viên giảm, các công ty tiếp tục gặp khó khăn trong việc hoàn thành kịp thời các đơn hàng. Kết quả, lượng công việc tồn đọng tăng tháng thứ 6 liên tiếp, mặc dù tốc độ tăng là chậm nhất kể từ tháng 6/2024.
Khảo sát của S&P Global cũng cho thấy, các nhà sản xuất đang phải đối mặt với tình trạng kéo dài thời gian giao hàng của nhà cung cấp từ giữa quý IV/2024. Thời gian giao hàng đã bị kéo dài tháng thứ ba liên tiếp và mức độ kéo dài là lớn hơn so với tháng 10. Các nhà cung cấp gặp phải những vấn đề trong khâu vận tải và khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu.
Trong khi đó, các công ty đã giảm hoạt động mua hàng lần thứ hai trong 3 tháng qua, sau khi tăng nhẹ trong tháng 10. Việc giảm mua hàng hóa đầu vào và các vấn đề của khâu giao hàng nguyên vật liệu khiến tồn kho hàng mua giảm trở lại và tốc độ giảm là đáng kể. Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm khi hàng trong kho được dùng để đáp ứng các yêu cầu đơn đặt hàng. Mức giảm mạnh lần này là đáng kể nhất kể từ tháng 7.
Niềm tin kinh doanh đã giảm tháng thứ hai liên tiếp và mức giảm là thấp nhất kể từ tháng 1. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, với các kỳ vọng liên quan đến kế hoạch ra mắt sản phẩm mới và mở rộng kinh doanh, cộng với các đơn đặt hàng mới tăng.
Theo ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, ngành sản xuất của Việt Nam vẫn tăng trưởng trong tháng 11, song tốc độ tăng sản lượng và các đơn đặt hàng mới đã chững lại, thay vì tiếp tục lấy được động lực sau sự gián đoạn do cơn bão Yagi gây ra vào tháng 9.
“Ở một mức độ nào đó, tăng trưởng chậm lại phản ánh sự suy yếu của nhu cầu quốc tế, khi xuất khẩu giảm với mức độ lớn nhất kể từ tháng 7/2023. Các công ty tiếp tục quan tâm đến việc kiểm soát chi phí, và điều này góp phần làm giảm việc làm, từ đó hạn chế khả năng các công ty trong việc hoàn thành đơn đặt hàng đúng hạn. Hy vọng những tháng tới nhu cầu sẽ mạnh lên, từ đó giúp các công ty tự tin tăng công suất", ông Andrew Harker phân tích.
Theo H.Chung (TTXVN)
https://baotintuc.vn/kinh-te/chi-so-pmi-chung-lai-do-anh-huong-cua-hoat-dong-xuat-khau-20241202092444328.htm