Cập nhật: 17/03/2025 10:13:00
Xem cỡ chữ

Ngay trong tháng đầu năm 2025, các đơn vị tuyến biển đã hoàn thiện việc lập hồ sơ, sổ đăng ký, sổ quản lý, sổ thống kê đối với lao động nghề cá và tàu thuyền.

Cùng với các ngành chức năng, các đơn vị biên phòng tuyến biển, hải đảo và các bộ phận nghiệp vụ của bộ đội biên phòng Quảng Nam đang tăng cường các biện pháp quản lý lao động nghề biển, quản lý tàu cá theo phương châm "quản lý toàn diện, kiểm tra trọng điểm" đối với những tàu cá không đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật, nhằm nâng cao hiệu quả trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). 

Chú thích ảnh

Trạm kiểm soát biên phòng An Hòa (xã Tam Quang, huyện Núi Thành) kiểm tra tất cả tàu cá trước khi ra khơi. Ảnh minh họa

Kiểm soát chặt

Đại tá Hoàng Văn Mẫn, Chính ủy Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng Quảng Nam cho biết, ngay trong tháng đầu năm 2025, các đơn vị tuyến biển đã hoàn thiện việc lập hồ sơ, sổ đăng ký, sổ quản lý, sổ thống kê đối với lao động nghề cá và phương tiện tàu thuyền trong toàn tỉnh. Tỉnh Quảng Nam hiện có 2.997 tàu cá đã đăng ký, trong đó có 419 tàu cá có chiều dài từ 12 mét đến dưới 15 mét hoạt động trong vùng lộng, 618 tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên hoạt động dài ngày ở vùng biển xa bờ.  

Ngay từ đầu năm 2025, Bộ đội biên phòng Quảng Nam tổ chức lực lượng, phương tiện của Hải đội 2, tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các cửa biển An Hoà, Cửa Đại, Cửa Lở, vùng biển Cù Lao Chàm. Phối hợp với Chi cục Thuỷ sản và cơ quan chức năng của địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động tại các cửa biển, vùng biển ven bờ, các đảo, bãi ngang, khu vực neo đậu tàu thuyền, nhằm “khóa chặt cửa biển” đối với tàu cá không đăng ký, đăng kiểm, không có giấy phép khai thác. Quản lý chặt chẽ số lượng tàu cá để không phát sinh mới tàu “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không được cấp phép hoạt động).

“Hiện tại, các bộ phận chuyên môn, các đơn vị tuyến biển và hải đảo gồm Cù Lao Chàm, Tam Hải đang khai thác có hiệu quả phần mềm hệ thống quản lý kiểm soát người, phương tiện trong khu vực biên giới biển để cập nhật trạng thái của từng tàu cá trong từng thời điểm cụ thể. Tập trung quản lý, theo dõi tàu cá hoạt động trên biển thông qua hệ thống giám sát hành trình (VMS), trong đó tập trung vào nhóm đối tượng tàu cá có "nguy cơ cao" vi phạm vùng biển nước ngoài, vi phạm quy định về giám sát hành trình đang hoạt động trên biển”, Đại tá Hoàng Văn Mẫn chia sẻ.

Để ý thức chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình khai thác trên biển của ngư dân ngày càng đi vào chiều sâu, Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đã giao nhiệm vụ cho đảng viên đồn Biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới tiến hành tuyên truyền, vận động đối với các chủ cơ sở khai thác, sản xuất, kinh doanh hải sản, các chủ phương tiện, thuyền trưởng cam kết khai thác, sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị thường xuyên để làm tiêu chí đánh giá cán bộ, đảng viên cuối năm.

Theo Đại tá Hoàng Văn Mẫn, năm 2025, đơn vị đã tiếp tục điều chỉnh, bố trí, sử dụng lực lượng, phương tiện hiện có nhằm tăng cường cho các đồn, trạm kiểm soát biên phòng trọng điểm tại các khu vực cảng cửa khẩu Kỳ Hà, Cửa Đại, Cù Lao Chàm, Tam Hải, Hội An theo phương châm "quản lý toàn diện, kiểm tra trọng điểm" đối với phương tiện tàu thuyền và lao động nghề biển. Kiên quyết không để bất cứ tàu cá nào của ngư dân trong và ngoài tỉnh không đủ điều kiện xuất bến, nhập bến, lén lút tham gia hoạt động khai thác thuỷ sản trái phép. Cuối năm 2024, tỉnh Quảng Nam còn 80 chiếc tàu cá “3 không”. Đến nay toàn bộ số tàu này đã được đăng ký, đăng kiểm, được cấp giấy phép khai thác và hoàn thành các yêu cầu theo quy định của Luật Thủy sản để được hành nghề hợp pháp.

Đồng thuận của ngư dân

Chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá có công suất 900 CV, mang số hiệu QNa 90168 TS Hồ Tấn Kha ở xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, Quảng Nam cho hay, thông qua hệ thống phần mềm kiểm soát tàu cá của bộ đội biên phòng được trang bị tại các trạm kiểm soát, tất cả các phương tiện tàu thuyền mỗi khi xuất bến, nhập bến và thời gian khai thác, khu vực khai thác, ngành nghề khai thác của tàu cá trên biển đều được giám sát chặt chẽ.

Với các thiết bị này, các trạm kiểm soát biên phòng còn thường xuyên nhắc nhở các thuyền trưởng duy trì hoạt động 24/24 giờ hằng ngày, không để bất cứ phương tiện nào bị mất hoặc bị gián đoạn kết nối thiết bị giám sát hành trình (VMS). Cũng thông qua các thiết bị này, tàu thuyền xa bờ của nghiệp đoàn nghề cá xa bờ xã đảo Tam Hải luôn kịp thời nhận được thông tin về tình hình thời tiết trên biển, đồng thời được hướng dẫn lối thoát ra hỏi vùng nguy hiểm gần nhất, tìm nơi trú ẩn an toàn nhất khi trên biển xuất hiện áp thấp hoặc có bão lớn, thuyền trưởng Hồ Tấn Kha nói.

Theo ông Lê Văn Hiệp, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Núi Thành, toàn huyện hiện có 1.931 chiếc tàu đánh cá các loại; trong đó, có 336 tàu cá có công suất từ 90 CV và chiều dài từ 15 mét trở lên trở lên đã đăng ký hoạt động thường xuyên trên các vùng biển xa, chiếm hơn một nửa tổng số tà cá xa bờ của tỉnh Quảng Nam.

Đến nay toàn bộ 336 tàu cá hoạt động dài ngày ở ngư trường xa bờ của địa phương đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Toàn bộ chủ tàu và thuyền trưởng của 336 tàu xa bờ đều cam kết duy trì hoạt động 24/24 giờ hằng ngày đối với phương tiện giám sát hành trình. Toàn bộ 30 tàu cá “3 không” còn lại của địa phương đã hoàn thành việc đăng ký, đăng kiểm và được cấp phép hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho biết, với nhiều cố gắng của các ngành có liên quan, nhất là của các địa phương ven biển, Quảng Nam đã không còn tàu “3 không” đối với tàu cá có chiều dài từ 6 - 12 mét, đồng thời triển khai nhiều biện pháp tích cực để không phát sinh mới loại tàu này. Riêng với khâu giám sát sản lượng hải sản qua cảng, cảng cá Tam Quang (huyện Núi Thành) là cảng cá loại 2, đủ điều kiện xác nhận nguồn gốc sản phẩm thủy sản khai thác.

Cùng với việc nâng cấp cơ sở hậu cần dịch vụ nghề cá trong toàn tỉnh, năm 2025, tỉnh Quảng Nam đang đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cấp cảng cá Tam Quang lên cảng cá loại 1 nhằm khớp nối với các cơ sở dịch vụ hầu cần nghề cá như đóng sửa tàu thuyền, cung cấp xăng dầu, nước đá, ngư lưới cụ, kho hàng thu mua bảo quản, khu sơ chế hàng thủy sản, nhà máy chế biển thủy sản, khu cung ứng lương thực, thực phẩm nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cho ngư dân, chất lượng trong quản lý và các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, sớm được gỡ bỏ thẻ vàng (IUU), xây dựng ngành kinh tế thủy sản bền vững.

Theo Bài, ảnh: Đoàn Hữu Trung (TTXVN)

 https://baotintuc.vn/bien-dao-viet-nam/kiem-soat-chat-tau-ca-khong-dap-ung-quy-dinh-20250312172307925.htm