Thời gian gần đây, tình trạng tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra khá phổ biến. Tình trạng này không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn có nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng bản thân khi xảy ra tai nạn giao thông.
Tại các tuyến đường giao thông khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh, không ít người còn lơ là, coi thường việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Điển hình như ở huyện Yên Lạc, nhiều người dân điều khiển xe mô tô, xe máy khi tham gia giao thông trên các tuyến đường ở nông thôn đều không đội mũ bảo hiểm. Đối tượng vi phạm ở mọi lứa tuổi. Việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông thường được đưa ra với nhiều lý do như đi trong đường làng, ngõ xóm, đi chợ, đưa con đi học, đi làm đồng, quãng đường ngắn nên không cần đội mũ bảo hiểm, chỉ khi đi ra đường quốc lộ và đi đường xa người dân mới chấp hành.
Thực tế, để xử lý nghiêm tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đảm bảo tính răn đe, Chính phủ đã ban hành Nghị định 168/2024 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Tại Nghị định 168/2024, nhiều hành vi có tính chất nguy hiểm, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao sẽ bị tăng nặng mức phạt. Trong đó, tăng mức phạt 200.000-300.000 đồng lên 400.000-600.000 đồng đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ...
Quy định đã có, nhưng tình trạng người dân vì nhiều lý do khi điều khiển xe gắn máy, xe máy điện tham gia giao thông vẫn không đội mũ bảo hiểm. Đây là hành vi rất đáng lên án, đòi hỏi các ngành chức năng của tỉnh phải tăng cường hơn nữa các biện pháp xử lý nghiêm, nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng.
Trường Giang