Cập nhật: 28/05/2012 16:40:04 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 28.5, tại kỳ họp thứ 3, Quốc Hội khóa XIII,  dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng và các Phó Chủ tịch Quốc Hội: Uông Chu Lưu, Nguyễn Thị Kim Ngân, các ĐBQH đã thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Giá.

Ý kiến nhiều ĐBQH cho rằng, theo Luật Cạnh tranh thì việc đăng ký giá là không phù hợp mà còn tạo nhiều chi phí hơn là đem lại lợi ích cho Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Dự thảo Luật cũng phải lường trước được các tình huống xảy ra để đưa vào luật các qui định điều chỉnh cho phù hợp. Nhiều đại biểu có ý kiến về danh mục hàng hóa được bình ổn như thuốc bảo vệ thực vật, phân bón cần phải cụ thể chi tiết hơn vì các mặt hàng này ảnh hưởng trực tiếp đến đầu vào của sản xuất nông nghiệp.

Theo ý kiến nhiều đại biểu Quốc hội, Dự án Luật chưa quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương theo hướng xác định rõ mỗi cơ quan chịu trách nhiệm quản lý giá đối với mỗi loại mặt hàng; Đề nghị quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, đặc biệt là Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Xây Dựng. Theo đó, các cơ quan này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với các quyết định về giá, trường hợp gây thiệt hại sẽ bị xử lý theo pháp luật tương ứng. Một số đại biểu cho rằng, việc điều chỉnh giá theo dự thảo luật khiến cho các nhà phân phối thì đầu cơ, còn các đại lý thì găm hàng đợi giá lên. Theo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội, Giá là vấn đề liên quan và tác động trực tiếp đến mọi tổ chức, cá nhân, không phân biệt thành phần kinh tế. Do vậy, Luật với tính chất là khuôn khổ pháp lý chung về quản lý, điều tiết giá để góp phần kiểm soát, ổn định thị trường. Dự thảo luật không thể áp dụng riêng đối với cơ sở công lập mà phải bao quát mọi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, kể cả khu vực tư. Cũng theo dự thảo Luật Giá, một trong các biện pháp bình ổn giá là việc thành lập Quỹ bình ổn giá. Nhiều ý kiến của ĐBQH cho rằng việc lập quỹ bình ổn giá là cần thiết, tuy nhiên đề nghị quy định rõ trong Luật về tính chất, việc thành lập, nguồn hình thành, quy chế quản lí quỹ để quỹ bình ổn giá hoạt động có hiệu quả.

Buổi chiều cùng ngày, Các ĐBQH khóa XIII tỉnh cùng ĐBQH 3 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Nam, Nam Định đã thảo luận tại tổ về đề án tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc Hội và dự kiến chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh của Quốc Hội năm 2013.

Về đề án tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Quốc Hội, ý kiến các ĐBQH tập trung thảo luận các nội dung về tăng cường trách nhiệm của cơ quan chủ trì và cơ quan tham gia thẩm tra trong việc thẩm tra đề nghị, kiến nghị về Luật và dự án Luật; thẩm tra dự toán ngân sách nhà nước, quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm; thảo luận đóng góp ý kiến về việc chất vấn tại phiên họp của UB thường vụ Quốc hội và giải trình tại Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc Hội; Việc tổ chức Hội nghị trực tuyến trong thời gian giữa 2 kỳ họp Quốc Hội để xin ý kiến các vị ĐBQH về các dự án Luật, một số báo cáo, dự án, đề án quan trọng, Việc đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri của ĐBQH; tham gia ý kiến về công tác đảm bảo phục vụ của Quốc hội.

Về nội dung dự kiến chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2013, ý kiến các ĐBQH thẳng thắn đánh giá về tình hình triển khai thực hiện chương trình xây dựng Luật và pháp lệnh từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội tới nay; dự kiến chương trình xây dựng Luật và pháp lệnh năm 2013 theo danh mục các dự án trong chương trình chính thức, chương trình chuẩn bị, trong đó các các dự án Luật cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 và thứ 6; các dự án liên quan đến tổ chức bộ máy nhà nước và các dự án Bộ Luật; các dự án thông quan theo quy trình tại một kỳ họp như Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật cư trú, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật công chứng. Bên cạnh đó các đại biểu cũng tham gia nhiều ý kiến quan trọng để đảm bảo thực hiện chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2013.

 

 

Ngọc Anh

Tệp đính kèm