Ngày 30.5, tiếp tục ngày làm việc thứ 9 - Kỳ họp thứ 3, Quốc Hội khóa XIII. Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng và các Phó Chủ tịch Quốc Hội: Tòng Thị Phóng, Huỳnh Ngọc Sơn, Các ĐBQH đã thảo luận tại Hội trường về 3 dự án Luật: Luật xuất bản sửa đổi; Luật Quảng cáo và Dự thảo Luật xử lí vi phạm hành chính.
Theo dự thảo Luật Quảng cáo, trong số các sản phẩm hàng hóa dịch vụ cấm quảng cáo bao gồm: Thuốc lá, rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên; thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; các loại sản phẩm hàng hóa có tính chất kích dục, kích động bạo lực. Dự thảo luật đã bỏ quy định về diện tích trên báo điện tử, bổ sung một số quy định như phần quảng cáo cố định không được lẫn vào phần nội dung tin; đối với quảng cáo không cố định phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo. Thời gian tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây sau khi nhấp chuột máy tính. Phiên thảo luận còn nhiều ý kiến khác nhau của ĐBQH về cơ quan quản lí nhà nước về quảng cáo, trong đó có ý kiến giao cho Bộ Thông tin truyền thông hoặc Bộ Văn hóa thể thao và du lịch. Về danh mục 16 hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, các đại biểu cho rằng còn nhiều mục chưa cụ thể, không có tiêu chí để xác định vi phạm. Về định mức 10% thời lượng quảng cáo trên truyền hình, một số đại biểu cho rằng tỷ lệ này cần được cân nhắc tính toán. Việc quy định vậy sẽ khó khả thi thực tế, hạn chế nguồn thu quảng cáo của các Đài truyền hình. Một số ý kiến hoan nghênh việc dự thảo Luật bổ sung quy định quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử để phù hợp với sự phát triển của các loại hình báo này trong thực tế phát triển của báo chí.
Dự thảo Luật Xuất bản sửa đổi vẫn được giữ nguyên về bố cục tổng thể của Luật Xuất bản hiện hành, theo kết cấu 5 chương với 50 điều, tăng 04 điều so với Luật Xuất bản hiện hành. Theo Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, việc sửa đổi Luật Xuất bản lần này tập trung vào những vấn đề căn bản nhằm hoàn chỉnh hành lang pháp lý để vừa giải quyết được những vướng mắc trong thực tiễn, vừa điều chỉnh được những quan hệ mới phát sinh trong hoạt động xuất bản, đồng thời tạo điều kiện để lĩnh vực xuất bản tiếp tục phát triển, đáp ứng tốt nhiệm vụ định hướng văn hoá - tư tưởng và phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, Luật cần thể chế hoá đầy đủ các chủ trương, quan điểm của Đảng, hoàn chỉnh hệ thống chính sách của Nhà nước đối với hoạt động xuất bản; hoàn thiện cơ chế để huy động các nguồn lực xã hội, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để ngành xuất bản phát triển và hội nhập. Luật Xuất bản được Quốc hội ban hành năm 2004, sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2008 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đã tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động xuất bản bao gồm cả in và phát hành xuất bản phẩm, phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, chất lượng và hiệu quả, phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của đất nước và góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật Xuất bản năm 2004 đã bộc lộ một số bất cập, hạn chế như một số quy định chưa cụ thể, bất cập như: phạm vi điều chỉnh, chính sách hỗ trợ cho hoạt động xuất bản, đối tượng thành lập nhà xuất bản, điều kiện thành lập nhà xuất bản, liên kết trong hoạt động xuất bản, xuất bản và phát hành sách trên mạng internet. Một số quy định của Luật hiện hành còn mang tính chất nguyên tắc chung, chưa được cụ thể hóa nên rất khó thực hiện trong thực tiễn. Thảo luận về dự án Luật xuất bản sửa đổi, Đa số đại biểu Quốc hội cho rằng, Luật Xuất bản cần được sửa đổi cho phù hợp với những cam kết quốc tế của Việt Nam, đồng thời, khắc phục một số hạn chế, bất cập để hoạt động xuất bản phát triển lành mạnh hơn.
Buổi chiều cùng ngày, các ĐBQH thảo luận tại Hội trường những vấn đề còn có ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật xử lí vi phạm hành chính, trong đó tập trung thảo luận các nội dung: Về mức phạt tiền đối với vi phạm hành chính theo Điều 23 và Điều 24 của dự thảo Luật; Về quy định mức phạt tiền cao hơn nhưng tối đa không quá hai lần mức phạt chung được áp dụng đối với cùng hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, môi trường và quản lý đô thị tại khu vực nội thành của các thành phố trực thuộc Trung Ương theo khoản 3 Điều 23; việc tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính theo điều 125 và vấn đề xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ theo thủ tục hành.
Ngọc Anh