Cập nhật: 19/05/2009 05:26:43 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, các tỉnh Bắc Bộ sẽ có mưa vừa đến mưa to, một số nơi mưa rất to trong hai, ba ngày tới. Mưa sẽ gây lũ vừa trên các sông, suối. Lưu lượng nước về hồ Hòa Bình sẽ tăng lên khoảng 2.000 - 2.500 m3/giây.

Ðây sẽ là đợt mưa lũ tiểu mãn ở miền bắc. Vùng núi cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất. Dự báo, mực nước hạ lưu sông Hồng sẽ lên trên 5 m.

 

Theo Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư, trong các ngày 15 và 16-5, tại nhiều địa phương trong cả nước có mưa, mưa rào, có nơi mưa to và dông gây thiệt hại về người và tài sản tại một số tỉnh phía bắc. Lượng mưa cao nhất đo được tại trạm Lai Châu (Lai Châu) là 65 mm, tại Lào Cai 92 mm, trạm Thanh Thủy (Hà Giang) 166 mm, Tuyên Quang 102 mm, Cao Bằng 110 mm, Bắc Cạn 47 mm, Chí Linh (Hải Dương) 47 mm, Trường Sa (Khánh Hòa) 47 mm.

 

Lũ tiểu mãn đã xuất hiện trên toàn bộ hệ thống sông, suối Lào Cai. Tại sông Chảy lũ khá cao, vượt cấp báo động 1 là 51 cm. Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn Lào Cai, do ảnh hưởng hội tụ gió trên cao, các địa phương trong tỉnh, nhất là khu vực đầu nguồn các con sông, suối có mưa rào trên diện rộng, có nơi mưa rất to kèm dông là nguyên nhân dẫn đến lũ sớm xuất hiện trên mọi sông, suối. Mặc dù mưa đã cung cấp một lượng nước dồi dào cho lúa và hoa màu các loại, rất thuận lợi cho cấy lúa mùa chính vụ, xong lũ tiểu mãn năm nay xuất hiện sớm hơn so với những năm gần đây. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại do mưa lũ gây ra. Ban PCLB tỉnh cảnh báo các địa phương vùng cao, vùng ven sông, suối, cần có biện pháp chủ động phòng tránh lũ quét cục bộ, sạt lở đất  đá. Tại Yên Bái, mưa to đã gây lũ ống tại Tân Hợp và Ðông Cuông, làm sập một nhà bếp, sạt lở ba nhà, vùi lấp 60 ha lúa, rất may là không có thiệt hại về người. Ðịa phương chủ trương khẩn trương sơ tán hai nhà dân có nguy cơ cao khỏi vùng nguy hiểm. Mưa to cũng làm sạt lở 30 - 40 m3 đất tại Km4, quốc lộ 2, gây tắc nghẽn giao thông nhưng đã được tỉnh Hà Giang khắc phục; ngập 100 ha lúa và hoa màu ở huyện Bắc Mê.

 

Ðến nay, một số công trình bắt buộc phải hoàn thành trước mùa mưa của tỉnh Hà Giang vẫn còn dang dở như: Kè chống sạt, lở khu đồi Tỉnh ủy, kè bờ sông Lô, kè suối Nà Ðồng, kè chống sạt lở núi đất tại trung tâm xã Quảng Nguyên, huyện Xín Mần... Ðây là các công trình quan trọng, thời gian thi công ngắn, đòi hỏi chất lượng cao. Nhưng trong quá trình triển khai, một số công trình chậm tiến độ do tác động của thời tiết và năng lực của nhà thầu thi công. UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, ưu tiên những địa bàn cấp bách; rà soát các giải pháp kỹ thuật đối với từng công trình để đầu tư bảo đảm hiệu quả, an toàn, ổn định lâu dài.

  

Liên tục những ngày gần đây, tỉnh Sóc Trăng do mưa nhiều đã đẩy dần nước mặn trong nội đồng ra xa và cứu hàng nghìn ha lúa hè thu thoát khỏi nguy cơ chết do mặn xâm nhập và thiếu nước. Ðến giữa tháng 5, toàn tỉnh đã xuống giống được khoảng 25/135 nghìn ha lúa hè thu theo kế hoạch. Hiện bà con đã hoàn thành khâu làm đất.

 

 

 

Theo Báo ND

 

 

 

 

Tệp đính kèm