Cập nhật: 14/01/2011 16:08:56 Article Rating
Xem cỡ chữ

Các bản tin dự báo thời tiết cho hay giá lạnh lại tiếp tục tăng cường. Rét đậm, rét hại đang gây thiệt hại lớn cho sinh hoạt, cho đời sống sản xuất. Trâu bò chết vì rét, mạ không lên vì lạnh. Cái lạnh cắt da cắt thịt cũng đang ám ảnh những mảnh đời mưu sinh.

Mất điện, mạ chết

 

Những ngày này, Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc vẫn tiếp tục rét đậm, rét hại, gây khó khăn cho cuộc sống và sản xuất người dân.

 

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Chủ tịch UBND xã Chí Đám, Đoan Hùng, Phú Thọ cho biết, đợt rét hại này đã làm một số diện tích mạ để cấy gần 40 ha trà lúa Xuân bị chết, trâu bò cũng ảnh hưởng đến sức kéo. Đáng lo ngại hơn, nếu trời tiếp tục rét hại kéo dài sẽ ảnh hưởng đến khung thời vụ của trà xuân muộn.

 

Tại một số địa phương khác, như ở Thanh Hóa, Nghệ An người dân cũng không thể ra đồng, cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiệt độ xuống thấp kèm mưa phùn làm đảo nhịp cày cấy. Ông Hoàng Minh Hiền, xã Nghi Lộc, Nghi Lộc, Nghệ An cho biết, những ngày nhiệt độ xuống dưới 15 độ không thể cấy lúa Xuân sớm. Trời rét hại, mạ gieo rồi cũng không thể phát triển, thậm chí mạ bị chết. Do vậy, người dân cứ luôn trong tình trạng lo ngay ngáy, bắt buộc dự trữ thêm nhiều thóc giống.

 

Với đợt không khí lạnh tăng cường mạnh, trong nhiều ngày nay, tại Mẫu Sơn, Lạng Sơn luôn có băng tuyết khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn. Theo đại diện của huyện Mẫu Sơn, nhiều dây điện và cành cây bị đứt  gãy. Để an toàn, một số địa điểm bị cắt điện. Nhịp sống ở Lạng Sơn dường như bị chậm lại, đặc biệt là băng giá, sương muối đã làm cho các loại cây vụ Đông chậm phát triển; một số cây ăn quả và cả cây lâm nghiệp rụng lá.

 

Vẫn mưu sinh trong giá lạnh

 

Mặc cho giá rét, nhưng tại Thủ đô Hà Nội, nhiều người vẫn lầm lũi mưu sinh. Chị Đinh Thu Hương, người có gánh nước vỉa hè tại sân bóng Mỹ Đình vừa rót chén nước trà nóng, vừa xuýt xoa vì rét. Chị tâm sự, rét mướt thế này ai chả muốn nằm trong chăn cho ấm nhưng vì miếng cơm manh áo, cứ phải lò dò dọn hàng từ 4h chiều đến 10h tối. Những ngày này, 7h tối là sân Mỹ Đình đã vắng ngắt, nhưng cố bán được một gói hướng dương, quả ổi cũng là quý lắm rồi, ngồi ở nhà thì làm gì ra được tiền.

 

Đi dọc vỉa  hè đường Lê Đức Thọ, con đường dẫn vào sân bóng Mỹ Đình, những xe đẩy hàng rong, khoai nướng, ngô luộc vẫn theo ngày ngày lầm lũi đi trong giá lạnh. Anh Hà, quê ở Nam Định lên Hà Nội bán ngô luộc rong đã hai năm nay. Những ngày rét tê tái, anh vẫn kỳ cụi đạp chiếc xe cũ kỹ với nồi ngô luộc lúc nào cũng nghi ngút khói đằng sau với tiếng rao “Ngô nóng đây”. Dù lạnh đến thấu da, thịt nhưng anh Hà vẫn cố đi hết cả buổi tối để “hoàn thành nghĩa vụ”. Chỉ bao giờ nồi ngô luộc không còn một bắp nào nữa anh mới trở về nhà trọ.

 

Có những nghề, vì rét, người buôn người bán trở nên vất vả hơn. Bởi vì rét, cốc trà đá khó bán hơn. Chị Lan Anh, phố Quang Trung vì rét cũng phải chuyển nghề mưu sinh. Từ việc bán bán nước vỉa hè, nay phải lọ mọ bán đồ ăn sáng.

 

Chị Lan Anh cho rằng, mùa Đông, người ăn quà sáng cũng đông hơn. Nhưng cũng lắm cái khổ. Hà Nội trời lạnh, ai ai cũng chỉ nằm trong chăn ấm, thì mình lại lò dò đi chợ đêm, bắc nồi nấu nước từ tinh mơ. Dù bán nước, bán hàng ăn, hay làm nghề gì, cứ thấy rét là sợ

 

 

Theo Báo điện tử  Đại đoàn kết

Tệp đính kèm