Cập nhật: 13/03/2010 21:24:28 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thăm và làm việc tại một trong những cơ sở đào tạo đại học lâu đời nhất nước Nga, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân mong muốn, Đại học Tổng hợp Saint Peterburg sẽ trở thành đối tác quan trọng để phát triển hợp tác đào tạo giữa hai nước trong những lĩnh vực mới mẻ như điện hạt nhân.

Ngày 12/3, Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã tới thành phố Saint Petersburg, bắt đầu chuyến thăm chính thức  LB Nga theo lời mời của Chính phủ nước này. Điểm đến đầu tiên trong hành trình là Đại học tổng hợp (ĐHTH) Saint Petersburg - một cơ sở đào tạo đại học và trên đại học có bề dày lâu đời nhất của nước Nga và xếp hạng 84 trên thế giới.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự khâm phục và lòng biết ơn về sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu của nhà trường đối với sự nghiệp đào tạo đội ngũ cán bộ chủ chốt của Việt Nam trong giai đoạn 1960-1990.

 

Phát biểu với lãnh đạo và sinh viên của ĐHTH Saint Petersburg, Phó Thủ tướng khẳng định, chuyến thăm LB Nga lần này là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm quan hệ ngoại giao hai nước tròn 6 thập niên, đồng thời góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực cụ thể, nhất là về giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ.

 

Phó Thủ tướng mong muốn ĐTTH Saint Petersburg sẽ sớm hoàn thành công tác chuẩn bị để mở khoa nghiên cứu về Hồ Chí Minh học để thông qua tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sinh viên thế giới hiểu về đất nước và con người Việt Nam nhiều hơn nữa.

 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ĐHTH Saint Petersburg sẽ trở thành đối tác quan trọng để phát triển hợp tác đào tạo giữa hai nước trong những lĩnh vực mới mẻ như điện hạt nhân; thực hiện dự án hợp tác phát triển Đại học kỹ thuật Lê Quý Đôn của Việt Nam thành Đại học đẳng cấp cao, với sự tham gia của một số trường đại học của Nga. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của Việt Nam, mở rộng đào tạo các ngành nghề đáp ứng nhu cầu của Việt Nam và sẽ là trọng tâm hợp tác trong năm 2010.

 

GS. Krobatrev, Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ niềm vui về những thành tựu của Việt Nam trong những năm qua trong đó có giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ. Hiệu trưởng cho biết, với thế mạnh nghiên cứu khoa học hàng đầu của mình, nhà trường sẵn sàng phối hợp và giúp đỡ Việt Nam trên tinh thần cao nhất, giống như tinh thần của thời sinh viên chính ông và các đồng nghiệp đã từng ủng hộ Việt Nam bằng tình cảm trong sáng và chân tình nhất.

 

ĐHTH Saint Petersburg sẽ sớm liên kết hợp tác đào tạo, trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu, giảng dạy, trao đổi chuyên gia với một cơ sở đào tạo đại học và sau đại học uy tín của Việt Nam. Đây sẽ là một trong những liên kết mang lại hiệu quả thiết thực nhất phục vụ sự nghiệp phát triển của Việt Nam trong tương lai, GS. Krobatrev khẳng định.

 

Sau buổi làm việc, Phó Thủ tướng GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Bùi Đình Dĩnh và GS.TSKH Mai Trọng Nhuận, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội đã trao bằng Tiến sĩ danh sự cho GS.Krobatrev  và Trưởng khoa Đông phương học của ĐHTH Saint Petersburg về những thành tích và cống hiến xuất sắc trong nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng, phát triển mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – LB Nga và những hợp tác hiệu quả giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và ĐHTH Saint Pertesburg trong nhiều năm qua.

 

Cũng nhân dịp đến thăm nhà trường, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tới dự giờ một buổi lên lớp về văn hóa Á châu học của sinh viên khoa Đông phương học, ĐHTH Saint Petersburg.

 

* Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác đã có buổi nói chuyện với sinh viên và cộng đồng người Việt Nam đang học tập và làm việc ở Saint Petersburg.

 

Hợp tác giáo dục - đào tạo giữa Việt Nam và Liên bang Nga là một trong những lĩnh vực hợp tác có truyền thống từ lâu và rất hiệu quả. 60 năm qua, Liên Xô và Nga ngày nay đã giúp đỡ đào tạo cho Việt Nam hơn 70.000 cán bộ, trong đó có trên 30.000 cử nhân đại học, khoảng 3.000 Phó Tiến sĩ và 2000 Tiến sĩ. Đội ngũ trí thức được đào tạo tại Liên Xô và Nga đã phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước của Việt Nam. Hiện nay có khoảng 5000 lưu học sinh Việt Nam đang theo học tại các trường đại học của Nga và trong tương lai con số này sẽ còn tăng hơn nữa. 

 

 

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Tệp đính kèm