Cập nhật: 11/11/2009 20:59:30 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nằm trong Dự án hợp tác giữa Việt Nam và Wallonie - Bruxelles, Chương trình du lịch kết nối di sản văn hóa mang tên “Hành trình văn hoá: Làng nghề thủ công truyền thống” giới thiệu các làng gốm cổ vùng châu thổ sông Hồng đang bước vào giai đoạn 2 với việc triển khai nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

Khởi nguồn từ những khảo sát từ năm 2004 và bắt đầu kết thúc giai đoạn 1 của dự án từ năm 2006, hành trình văn hóa kết nối các làng gốm cổ đã có những đánh giá tổng quan, lựa chọn những điểm đến và xây dựng cơ sở để phát triển hành trình du lịch mang tính bền vững.

Một chương trình du lịch về các làng gốm cổ gồm có: Bát Tràng (Hà Nội); Thổ Hà (Bắc Giang); Phù Lãng (Bắc Ninh); Cậy và làng gốm cổ Chu Đậu (Hải Dương); trung tâm sản xuất gốm Đông Triều (Quảng Ninh) đã được khảo sát để nghiên cứu xây dựng thành những điểm đến văn hóa, kết nối với các bảo tàng tại Hà Nội như Lịch sử, Dân tộc học, Mỹ thuật, Cách mạng.

Ngoài việc xây dựng một hành trình thí điểm, giai đoạn 2 của dự án bắt đầu từ năm 2007 và kết thúc vào năm 2009 đã tiến hành đào tạo 40 nghệ nhân của các làng nghề, lập bản đồ hành trình, thiết kế website quảng bá tuyến du lịch văn hóa đặc biệt này bằng tiếng Việt và tiếng Pháp. Các pano giới thiệu cũng được đặt tại các điểm kết nối của hành trình.

Ngoài định hướng khôi phục các lò nung cổ, xây dựng chương trình giúp du khách tìm hiểu về quy trình sản xuất gốm, giao lưu với nghệ nhân, nghệ sĩ, dự án còn hướng đến những mục tiêu lâu dài nhằm bảo tồn và phát huy di sản để phục vụ du lịch bền vững. Theo đó, những khảo sát, nghiên cứu, hội thảo nhằm xây dựng các cơ sở lý luận và thực tiễn về bảo tồn di sản và phương pháp phát huy giá trị di sản văn hóa của các làng nghề thủ công tiếp tục được thực hiện.

Dự án này là một quá trình hợp tác lâu dài giữa Cục Di sản Văn hóa Việt Nam và Bảo tàng Hoàng gia Mariemont, trong khuôn khổ dự án do Wallonie Bruxelles hỗ trợ. Bảo tồn và phát huy di sản cũng là một trong những dự án ưu tiên trong chương trình hợp tác song phương giữa Việt Nam và Bỉ trong giai đoạn 2010 - 2012.

Phiên họp lần thứ bảy của Uỷ ban Hỗn hợp thường trực giữa Việt Nam và Wallonie Bruxelles để phê duyệt các dự án trong chương trình hợp tác này sẽ diễn ra trong ba ngày từ 11 đến 13-11 tại Hà Nội. Trong khuôn khổ chương trình, các quan chức của phái đoàn hai nước sẽ có chuyến thăm lần nữa tới các làng gốm cổ vào ngày 

 

Theo NhanDan Online

Tệp đính kèm