Cập nhật: 24/01/2010 17:25:03 Article Rating
Xem cỡ chữ

Với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển", Festival Huế 2010 là một lễ hội lớn, một hoạt động hưởng ứng được đưa vào chương trình quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đó là chủ đề cũng như thông điệp mà BTC Festival Huế 2010 cho biết tại buổi họp báo chiều 21/1 tại Hà Nội.Từ cuối năm 1998, đầu năm 1999, Chính phủ cho phép tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Festival Huế 2000 - một lễ hội văn hoá nghệ thuật, du lịch có quy mô quốc gia và tính quốc tế đầu tiên ở Việt Nam. Sau thành công của Festival Huế 2000, Festival Huế tiếp tục được tổ chức định kỳ 2 năm một lần vào các năm chẵn, làm cơ sở để Chính phủ cho phép xây dựng TP. Huế trở thành thành phố Festival của Việt Nam.

 

Festival Huế 2010 là hoạt động trong chương trình quốc gia hướng đến kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, 50 năm kết nghĩa Hà Nội - Huế - Sài Gòn sẽ khai mạc vào ngày 5/6/2010 và bế mạc vào 13/6/2010. Điểm mới của Festival Huế 2010 là sự chắt lọc tinh hoa nghệ thuật mang đậm sắc thái văn hóa của các đoàn nghệ thuật đến từ nhiều quốc gia của 5 châu lục; là nơi gặp gỡ đầy ấn tượng của các thành phố vốn là cố đô, các thành phố có di sản thế giới.

 

Cho đến thời điểm này đã có 31 quốc gia đăng ký tham gia với tổng số hơn 40 nhóm nghệ sĩ và đoàn nghệ thuật. Trong số này đã có cụ thể 31 chương trình của 21 quốc gia với nhiều thể loại phong phú hấp dẫn gồm: ca múa nhạc, xiếc, sân khấu, nghệ thuật đường phố, nghệ thuật sắp đặt…Ngoài ra các đơn vị trong nước gồm có các đơn vị nghệ thuật Trung ương, các nhà hát ca múa nhạc Thăng Long, Bông Sen, Đoàn ca múa An Giang, Nhà hát ca kịch Huế…nhóm 3 tỉnh kết nghĩa: Hà Nội - Huế - Sài Gòn; nhóm các tỉnh, thành phố có Di sản văn hóa phi vật thể thế giới, các thành phố có vốn nghệ thuật truyền thống độc đáo.

 

Tại buổi họp báo, ông Ngô Hoà - Phó CT UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Trưởng BTC cho biết đối với các lễ hội cung đình đã được phục dựng trong các Festival trước, Festival Huế 2010 sẽ tiếp tục tái hiện lại các lễ hội cung đình độc đáo của cố đô Huế với quy mô, chất lượng và hình thức thể hiện hấp dẫn, quy tụ sự tham gia của đông đảo lực lượng nghệ sĩ, diễn viên và công chúng.

 

Lễ Tế Giao sẽ tiếp tục duy trì trên cơ sở nâng cao tính nghệ thuật và sự trang nghiêm của lễ hội này. Đêm Hoàng Cung sẽ chỉnh lý nội dung, hình thức hấp dẫn hơn, bổ sung một số hoạt động thiết chế của triều đình, gắn không gian bên ngoài với không gian bên trong Đại Nội nhằm thu hút quần chúng tham gia. Huyền thoại Sông Hương sẽ duy trì theo hướng cô đọng và nâng cao chất lượng khai thác chất trữ tình và vẻ đẹp của dòng sông. Lễ hội sân khấu hoá "Hành trình mở cõi", tái hiện nghệ thuật "Cuộc thao diễn thuỷ binh thời Nguyễn"...Đặc biệt là Chương trình quảng diễn mỹ thuật “Từ cố đô Thăng Long đến cố đô Huế” với bức tranh trên lòng cầu Tràng Tiền của hàng trăm Hoạ sĩ và sinh viên Mỹ thuật Huế và Chương trình Nghệ thuật sắp đặt “Vì một hành tinh xanh” với sự tham gia của các nghệ sĩ ba miền…

 

Ngoài các chương trình nghệ thuật được diễn ra trong suốt 9 ngày thì Festival Huế 2010 cũng sẽ diễn ra cuộc Hội thảo khoa học “Khoa học với đời sống cộng đồng” do trường ĐH Y Dược Huế phối hợp với Đại sứ quán Italia và Trường ĐH Sassri tổ chức đầu tiên như một festival khoa học trong lòng Festival Huế.

 

Cũng nhân dịp này ông Ngô Hoà còn cho biết du khách đến với Festival lần này sẽ được khám phá nghệ thuật sống đa dạng của cố đô Huế, khám phá các tuyến du lịch cộng đồng, du lịch đầm phá đầy kỳ thú: "Một ngày, một đêm, một cuộc phiêu lưu", "Tam Giang, Nắng và Gió", hành hương về những ngôi chùa Huế nổi tiếng, được đắm mình trong các lễ hội truyền thống, lễ hội dân gian, thăm các lăng mộ của các đời vua, những địa điểm thơ mộng, thưởng thức những món ăn đậm đà xứ Huế. Trên dòng sông Hương thơ mộng thưởng thức những làn điệu ca Huế man mác. Thành phố Huế đang sẵn sàng đón chào hàng trăm ngàn du khách quốc tế và trong nước đến với vùng đất văn hiến, có bề dày lịch sử, văn hoá đặc sắc và truyền thống cách mạng vẻ vang. Festival Huế 2010 hứa hẹn một mùa lễ hội với nhiều nét mới, đặc sắc, ấn tượng, hấp dẫn, xứng đáng là thành phố Festival trong lòng du khách gần xa và bạn bè quốc tế.

 

 

 

 

Theo  VnMedia

Tệp đính kèm