Cập nhật: 29/09/2009 22:03:04 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ở những vùng bị lũ, lụt, một vấn đề đáng lo ngại nhất là các nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, làm tăng nguy cơ gây bệnh đường tiêu hóa, bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy, dịch tả, các bệnh ngoài da... Do vậy, sau lũ, lụt việc khử trùng nước cho sinh hoạt là việc làm cần thiết.

Xử lý nước trong chum, vại

 

Cách làm trong nước: Dùng phèn chua với liều lượng 1g phèn chua (một miếng bằng khoảng nửa đốt ngón tay) cho 25 lít nước. Múc một gáo nước, hòa lượng phèn tương đương thể tích nước cần làm trong cho tan hết, cho vào thùng nước và khuấy đều, chờ khoảng 30 phút cho cặn lắng hết xuống đáy rồi gạn lấy nước trong. Nếu không có phèn chua thì dùng vải sạch để lọc nước, giữ lại các cặn bẩn, làm vài lần cho đến khi được nước trong.

 

Cách khử trùng: Khử trùng nước bằng cloramin B (thường dùng cho các hộ gia đình). Cloramin B được đóng gói dưới dạng viên hàm lượng 0,25g hoặc 1,0g. Loại này rất tiện lợi cho khử trùng các thể tích nước nhỏ như chum, vại, lu, xô, chậu hoặc bể chứa nước nhỏ. Một viên cloramin B hàm lượng 0,25g có thể khử trùng được 25 lít nước.Tính lượng hóa chất cần thiết để khử trùng dựa trên cơ sở nồng độ yêu cầu là 10mg/lít. Ví dụ: một thùng nước 30 lít thì cần 0,3g bột cloramin B 25% để khử trùng. Có thể dùng thìa canh để đong bột hóa chất khử trùng, mỗi thìa canh đầy tương đương 10g. Như vậy để khử trùng 300 lít nước cần khoảng 1/3 thìa bột cloramin B thông thường (25%). Lượng hóa chất khử trùng này phải được hòa tan đều trong nước và để sau 30 phút là có thể dùng được nước.

 

Khử trùng nước bể, giếng

 

Bước 1. Thau rửa bể, giếng:

 

Nếu bể, giếng bị ngập nước đục:

-  Múc cạn nước, vét hết bùn, cặn, sau đó dùng phèn chua để làm trong nước.

-  Nếu không có phèn chua thì dùng vật liệu sẵn có như cát, sạn, sỏi hoặc gạch vỡ để lọc.

- Tiến hành khử trùng nước rồi mới sử dụng.

Nếu bể, giếng bị ngập nhưng nước trong:

- Tiến hành khử trùng nước trước khi sử dụng.

 

Bước 2. Làm trong nước:

 

- Dùng phèn chua (50g cho 1m3 nước, nếu nước quá đục có thể tăng 100g cho 1m3) để làm trong nước.

- Hòa lượng phèn chua trên vào một gầu nước, sau đó thả gầu chìm sâu trong giếng, nâng lên hạ xuống khoảng 10 lần, chờ nước lắng cặn (30 - 60 phút). 

 

Bước 3. Khử trùng

 

- Hoà tan cloramin B (loại 25% dùng 10g cho 1m3 nước) hoặc clorua vôi (loại 20% dùng 13g cho 1m3 nước) vào gầu nước, sau đó thả gầu chìm sâu trong nước giếng nâng lên hạ xuống khoảng 10 lần là có thể dùng được.

 

Đối với nước giếng khoan thì phải bơm hết nước đục và bơm tiếp 15 phút nữa, bỏ nước đi sau đó có thể sử dụng được. Cần chú ý làm vệ sinh bơm, sàn giếng.

Lưu ý: Nước sau khi khử trùng, hoặc không có hoá chất khử trùng đều phải đun sôi rồi mới uống.

 

 

 

Theo suckhoedoisong.vn

 

Tệp đính kèm