Tại Hà Nội và một số địa phương trên cả nước đang tái xuất hiện dấu hiệu lừa đảo qua điện thoại dưới hình thức cuộc gọi vào các máy cố định gây hoang mang và bức xúc dư luận. Trước tình trạng này, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước những cuộc gọi đến có các dấu hiệu lạ.
Cụ thể, khách hàng khi nghe hộp thư tự động qua điện thoại bàn thông báo có bưu phẩm đang chờ nhận, hoặc đang nợ cước và hướng dẫn khách bấm phím 9 hoặc phím nào đó để được biết thông tin chi tiết. Sau khi bấm phím 9 sẽ gặp người thật giới thiệu là người của các đơn vị chuyển phát nhanh hoặc nhân viên VNPT trao đổi làm rõ các thông tin về bưu phẩm đang chờ phát, số cước đang nợ…
Tùy theo phản ứng của khách hàng, đối tượng lừa đảo sẽ lấy thông tin cá nhân chi tiết của khách hàng và hướng dẫn chuyển tiền đến một tài khoản để trả nợ hay đóng phí nhận bưu phẩm, nếu khách hàng nói không biết hoặc thắc mắc vụ việc, khách hàng sẽ được đối tượng thông báo cho kết nối đến đường dây nóng của công an.
Sau vài lần thông báo tự động là đang kết nối với đường dây nóng của cơ quan công an thì xuất hiện người giả danh công an yêu cầu khách hàng xác nhận thông tin cá nhân. Sau đó lại dùng thủ đoạn dọa, thông báo tài khoản, thông tin của khách hàng liên quan đến tội phạm đang bị điều tra, yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản của lãnh đạo cơ quan để xác minh.
Họ sẽ yêu cầu nạn nhân cung cấp số điện thoại để liên lạc khi cần và yêu cầu nạn nhân giữ bí mật vì vụ án đang điều tra. Sau khi khách hàng chuyển tiền các đối tượng lừa đảo sẽ rút tiền ở nước ngoài vì tài khoản thường dùng là tài khoản thẻ ghi nợ quốc tế.
Lãnh đạo VNPT khẳng định, VNPT không áp dụng hình thức thông báo qua hộp thư tự động đến khách hàng với các nội dung nhắc nợ cước hoặc nhận bưu phẩm, bưu kiện như trên. Vì vậy tất cả các cuộc gọi có dấu hiệu như trên đều là các cuộc gọi của đối tượng lừa đảo.
Qua xác minh trên hệ thống kỹ thuật cho thấy, các cuộc gọi lừa đảo như trên đều xuất phát từ quốc tế về qua nhiều hướng khác nhau và hiển thị số điện thoại giả mạo, nên việc phát hiện và ngăn chặn rất khó khăn. Hiện VNPT đang phối hợp với các đối tác quốc tế để xác minh và sẽ áp dụng các biện pháp tối đa để hạn chế hiện tượng này, lãnh đạo VNPT cho biết.
Để bảo vệ quyền lợi khách hàng, VNPT khuyến cáo khách hàng nên cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi có dấu hiệu như trên. Nếu gặp trường hợp này, khách hàng nên dập máy, không thực hiện theo các hướng dẫn của đối tượng, đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản khác theo yêu cầu của người lạ.
Khách hàng có thể thông báo cho các cơ quan Công an để được hướng dẫn xử lý hoặc gọi đến tổng đài 800126 của VNPT để thông báo sự việc, cung cấp thông tin để VNPT xác định hướng cuộc gọi và phối hợp với các đối tác quốc tế tìm biện pháp kỹ thuật xử lý.
Theo Hiền Minh/Chinhphu.vn