Cập nhật: 18/07/2020 14:37:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Giống như một số địa phương trước đó, dịch Covid-19 tiếp tục là vấn đề được sử dụng trong đề thi vào lớp 10 công lập tại Nghệ An...

Đánh giá về đề Văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Nghệ An, cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định:

Đề thi giữ cấu trúc quen thuộc với các phần Đọc hiểu (2,0 điểm); Nghị luận xã hội (3,0 điểm) và Nghị luận xã hội (5,0 điểm). Đề thi kiểm tra toàn diện các kiến thức tiếng Việt, văn và kĩ năng viết các đoạn văn nghị luận. Cụ thể nhận định về từng câu như sau:

Câu 1 – Đọc hiểu: Đề thi sử dụng ngữ liệu tương đối hấp dẫn được trích trong tác phẩm Chập chờn lau sậy của Nguyễn Ngọc Tư. Ngữ liệu ngắn, hay phù hợp với quỹ thời gian và các yêu cầu của đề bài. Các câu hỏi kiếm tra các kiến thức đọc hiểu cơ bản, trọng tâm vẫn thuộc chương trình Ngữ văn lớp 9.

Câu 2 – Nghị luận xã hội: Điểm hạn chế của đề bài là phần Nghị luận xã hội là một vấn đề rời rạc, đơn lẻ, không liên quan đến nội dung của phần Đọc hiểu. Điều này tạo nên sự thiếu thống nhất trong tư duy của thí sinh về mạch chủ đề.

Hình thức là một bài văn sẽ tạo ra một áp lực khi học sinh phải liên tục hoàn thành 2 bài văn trong khoảng thời gian 120 phút. Chủ đề của vấn đề nghị luận xã hội khá rộng – thay đổi thói quen của con người trước đại dịch Covid-19 gây khó khăn cho thí sinh trong việc phân bổ thời gian để hoàn thành đầy đủ các yêu cầu.

Câu 3 – Nghị luận văn học (5,0 điểm): Câu hỏi thuộc dạng cơ bản về 1 đoạn trích trong tác phẩm “Ánh trăng” của nhà thơ Nguyễn Duy. Đây là đoạn trích thể hiện rõ sự thay đổi tâm lí, tình cảm và nhận thức của nhân vật trữ tình sau “tình huống truyện”.

Tuy nhiên, cách hỏi quen thuộc khiến học sinh dễ rơi vào tình trạng học thuộc văn mẫu, yếu tố sáng tạo không cao.

Nguồn: Hệ thống giáo dục HỌC MÃI 

Theo Hà An/dantri.com.vn

Tệp đính kèm