Việc phát triển mạnh kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh mang đến nguồn doanh thu không nhỏ cho các tổ chức, cá nhân, song công tác quản lý thuế đối với loại hình kinh doanh này vẫn còn nhiều khó khăn, số thuế thu được còn khiêm tốn, đặt ra thách thức không nhỏ đối với ngành thuế Vĩnh Phúc trong thời gian tới.
Theo công bố của Hiệp hội Thương mại Việt Nam, Vĩnh Phúc là tỉnh có chỉ số phát triển kinh doanh TMĐT đứng thứ 14/63 tỉnh, thành trong cả nước. Các hình thức kinh doanh TMĐT phổ biến trên địa bàn tỉnh hiện nay là bán hàng qua các trang mạng xã hội, các sàn giao dịch TMĐT như Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, Sendo… hoặc tự thiết lập website để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Để chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh TMĐT, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế, nghĩa vụ kê khai nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT để các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực này nắm rõ và tự thực hiện kê khai, nộp thuế theo đúng quy định. Đến nay, đơn vị đã thu thập được thông tin của hơn 30 tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn để đưa vào diện quản lý thuế. Từ năm 2021 đến nay, có 5 tổ chức, cá nhân kê khai, nộp thuế, với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này còn khá khiêm tốn so với sự phát triển của hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn tỉnh.
Trong thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến những quy định pháp luật về thuế cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác trong thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp cố tình không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định./.
Thanh Tùng