Vĩnh Phúc luôn xác định, công tác cải cách hành chính là một trong những khâu đột phá chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên có tính quyết định trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Không chỉ với các thủ tục hành chính tư pháp - hộ tịch, mà trong việc tạo hành lang pháp lý thông thoáng nhằm thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp cũng được đánh giá rất hiệu quả. Con số minh chứng, Vĩnh Phúc đã đứng thứ 3 cả nước về tỷ lệ doanh nghiệp đăng kí qua mạng.
Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của cải cách hành chính”, thời gian qua, các thủ tục hành chính 100% được công khai minh bạch trên hệ thống các phần mềm một cửa điện tử của tỉnh và niêm yết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã; được kết nối, tích hợp, đồng bộ hóa tại Cổng dịch vụ công, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khai thác, sử dụng thuận tiện.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng gặp một số hạn chế như cơ sở hạ tầng mạng chưa đồng bộ, nguồn nhân lực số của tỉnh chưa đảm bảo. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh triển khai thủ tục hành chính ở mức độ 3, mức độ 4, còn gặp trở ngại về mức độ tiếp cận dịch vụ công của người dân chưa cao.
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, các cấp, ngành cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp. Cùng đó, xây dựng kênh tương tác cho phép người dân và doanh nghiệp đánh giá chất lượng thực hiện thủ tục hành chính, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ, đem đến sự hài lòng và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Vũ Hằng