Cập nhật: 30/08/2024 21:07:00
Xem cỡ chữ

Các loại xe tự chế, xe công nông, xe hết niên hạn đã bị cấm tham gia giao thông từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, tại một số địa phương trong tỉnh, nhất là các làng nghề, việc lưu hành các loại xe tự chế còn khá nhiều. Thực trạng này đòi hỏi các địa phương, cơ quan, đơn vị cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng thuận và tự nguyện thanh lý, thay thế, hủy bỏ xe tự chế.

Với những ưu điểm về giá thành rẻ, nhỏ gọn, cơ động, nên các loại xe tự chế được người dân tại các làng nghề mộc của thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc sử dụng khá nhiều. Theo thống kê, toàn thị trấn có hơn 100 phương tiện xe tự chế các loại. Việc sử dụng xe tự chế tham gia giao thông là vi phạm quy định pháp luật về an toàn giao thông, vì vậy địa phương đã triển khai nhiều biện pháp nhằm từng bước thay đổi nhận thức của người dân, dần loại bỏ các phương tiện xe tự chế.

Thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường có hoạt động kinh doanh thương mại dịch vụ phát triển sôi động. Đây cũng là địa phương hiện có số lượng xe tự chế các loại nhiều nhất tỉnh, với hơn 300 phương tiện. Tại đây, xe tự chế được người dân sử dụng khá phổ biến trong vận chuyển hàng hóa, vì vậy, công tác xử lý các phương tiện xe tự chế tham gia thông còn gặp nhiều khó khăn. Chính quyền và Nhân dân địa phương đề nghị Nhà nước có lộ trình từng bước chuyển đổi, thay thế xe tự chế bằng loại phương tiện khác phù hợp, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh doanh thương mại trên địa bàn.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có gần 1.900 xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng. Thời gian qua, việc sử dụng các phương tiện này tham gia giao thông trái quy định tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông. Trong đó, năm 2023 xảy ra một vụ tai nạn liên quan đến xe tự chế, hết niên hạn khiến 1 người chết và 1 người bị thương. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ tai nạn liên quan đến xe tự chế, hết niên hạn sử dụng làm 2 người chết, 1 người bị thương.

UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân không được lưu hành các loại xe này và tự nguyện thanh lý, thay thế, hủy bỏ, không sử dụng xe tự chế, xe hết niên hạn. Đối với trường hợp cơ sở kinh doanh cố tình vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định.

Lưu Trường