Cập nhật: 20/09/2024 20:46:00
Xem cỡ chữ

Công tác bảo vệ môi trường khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh hiện nay đang trở thành vấn đề nan giải khi tại một số địa phương công tác thu gom, xử lý rác thải còn hạn chế.

Nhiều điểm tập kết rác thải tập trung đã quá tải, hình thức xử lý chủ yếu là đốt, chôn lấp thủ công, không đảm bảo vệ sinh môi trường. Thực tế này đòi hỏi các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cần có những giải pháp cụ thể, quyết liệt hơn để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trên tuyến đường Vành đai 4 của tỉnh thuộc địa bàn xã Yên Đồng, huyện Yên Lạc, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng tập kết rác thải tự phát không những gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, mà còn vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Bãi tập kết rác thải sinh hoạt tập trung của xã Cao Phong, huyện Sông Lô tồn tại đã hơn 10 năm nay. Rác ở đây được xử lý bằng phương pháp chôn lấp và đốt thủ công. Với một khối lượng rác khổng lồ, bãi rác này đang ngày càng quá tải và có nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Xã Hoàng Lâu, huyện Tam Dương cũng trong tình trạng tương tự. Địa phương có 5 điểm tập kết rác thải sinh hoạt tạm thời, thì cả 5 điểm thường xuyên quá tải, ùn ứ rác. Các điểm tập kết rác này được đặt ngay cạnh đường giao thông nông thôn, nên rất mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, mặc dù rác thải sinh hoạt trên địa bàn được thu gom và xử lý bằng lò đốt. Tuy nhiên, do lượng rác hàng ngày của địa phương khá lớn, lò đốt công suất lại nhỏ, vì vậy lượng rác ùn ứ chưa được xử lý là rất lớn. Khu tập kết rác này được xây dựng tiếp giáp với sông Bá Hanh, nên vào mùa mưa, mực nước sông dâng cao khiến bãi tập kết rác bị ngập trong nước, gây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước.

Theo thống kê, mỗi ngày trên địa bàn tỉnh thải ra khoảng 920 tấn rác, trong đó ở khu vực đô thị khoảng 350 tấn, khu vực nông thôn khoảng 570 tấn. Tỷ lệ thu gom rác đạt hơn 76% ở khu vực nông thôn và trên 96% ở khu vực đô thị. Tuy nhiên phương pháp xử lý chủ yếu là chôn lấp thông thường và đốt thủ công hoặc đốt bằng các lò đốt rác quy mô nhỏ; hầu hết các bãi chôn lấp và cơ sở xử lý rác thải đang hoạt động đều chưa đạt quy chuẩn về môi trường.

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, Vĩnh Phúc cần sớm có các giải pháp căn cơ để giải quyết triệt việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn.

Lưu Trường