Cập nhật: 28/09/2024 07:11:00
Xem cỡ chữ

Ung thư là một căn bệnh đáng sợ, và việc phát hiện sớm có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong quá trình điều trị và khả năng phục hồi. Dưới đây là những dấu hiệu khi vừa thức dậy cảnh báo cơ thể âm thầm nuôi tế bào ung thư mà nhiều người thường không chú ý.

Mệt mỏi kéo dài, khó thức dậy

Cảm giác mệt mỏi sau khi thức dậy là điều bình thường, đặc biệt nếu bạn thiếu ngủ hoặc làm việc quá sức. Tuy nhiên, nếu tình trạng mệt mỏi kéo dài, không cải thiện sau khi nghỉ ngơi, và kèm theo các triệu chứng khác như sụt cân không rõ nguyên nhân, da xanh xao, hoặc khó thở, đó có thể là dấu hiệu của ung thư.

Dấu hiệu này thường biểu hiện rõ rệt và sớm nhất ở bệnh nhân ung thư máu, do căn bệnh này bắt nguồn trực tiếp từ tủy xương, nơi sản sinh ra các tế bào máu. Ung thư xương cũng gây ra tình trạng tương tự, dẫn đến cảm giác buồn ngủ kéo dài. Tuy nhiên, đối với các loại ung thư khác, triệu chứng này thường xuất hiện ở giai đoạn tiến triển và đi kèm với các rối loạn giấc ngủ như khó ngủ hoặc mất ngủ về đêm.

nhung dau hieu khi vua thuc day canh bao co the am tham nuoi te bao ung thu hinh anh 1

Mệt mỏi kéo dài, khó thức dậy có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư. Ảnh: Daily Express

Đau nhức bất thường

"Đau nhức không rõ nguyên nhân, đặc biệt là những cơn đau dai dẳng hoặc ngày càng tăng cường, là một tín hiệu đáng báo động và có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư. Ví dụ, đau đầu dai dẳng có thể liên quan đến các khối u trong não, đau lưng kéo dài có thể là biểu hiện của ung thư xương hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Do đó, khi có bất kỳ cơn đau nào kéo dài và không thuyên giảm, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Ho nhiều, kéo dài

Nếu mỗi buổi sáng thức dậy, bạn bị quấy rầy bởi những cơn ho dai dẳng, không dứt, ngay cả khi đã loại trừ các bệnh lý thông thường như cảm cúm, viêm họng hay viêm phổi, thì bạn nên cảnh giác cao độ. Đây có thể là một trong những dấu hiệu báo động của ung thư phổi hoặc ung thư thực quản.

Khối u phát triển trong phổi có thể gây tắc nghẽn đường thở, khiến chất nhầy tích tụ qua đêm và gây ra các cơn ho dữ dội vào sáng sớm. Đặc biệt, nếu kèm theo ho ra máu, tình trạng này càng đáng lo ngại và bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để được khám và tư vấn.

nhung dau hieu khi vua thuc day canh bao co the am tham nuoi te bao ung thu hinh anh 2

Không nên coi nhẹ việc ho nhiều và kéo dài vào buổi sáng. Ảnh: Daily Express

Buồn nôn

Buồn nôn, đặc biệt là vào buổi sáng, không chỉ là triệu chứng của ung thư dạ dày hay thực quản. Rất nhiều loại ung thư khác nhau, từ ung thư vú, ung thư tuyến tụy, ung thư gan cho đến các loại ung thư dễ di căn não như ung thư phổi, ung thư thận, đều có thể gây ra tình trạng này.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh đã chỉ ra rằng buồn nôn là một triệu chứng phổ biến ở bệnh nhân ung thư nói chung, đặc biệt khi bệnh ở giai đoạn tiến triển hoặc khi đang điều trị hóa trị, xạ trị. Điều này cho thấy, buồn nôn buổi sáng không nên bị xem nhẹ mà cần được thăm khám y tế để xác định nguyên nhân chính xác."

Cẩn thận với tình trạng hôi miệng

Hôi miệng có thể là một triệu chứng ít người để ý, nhưng nó có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý nghiêm trọng, trong đó có ung thư. Các loại ung thư như ung thư phổi, ung thư phế quản, ung thư dạ dày và ung thư gan thường đi kèm với triệu chứng hôi miệng. 

Ung thư phổi cũng có thể gây ra hôi miệng do khối u chèn ép vào đường thở, gây khó khăn trong việc tống xuất đờm và chất nhầy. Ung thư dạ dày có thể gây ra tình trạng viêm loét dạ dày, trào ngược axit, khiến hơi thở có mùi chua hoặc thối. Ung thư gan có thể làm suy giảm chức năng gan, dẫn đến tích tụ các chất độc hại trong cơ thể, gây ra mùi hôi đặc trưng.

Theo CTV Thu Phương/VOV.VN (Biên dịch)

https://vov.vn/suc-khoe/nhung-dau-hieu-khi-vua-thuc-day-canh-bao-co-the-am-tham-nuoi-te-bao-ung-thu-post1124540.vov