Ngay cả ở những cơ sở giáo dục đã có đủ điều kiện thì việc tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày sao cho thực chất, hiệu quả vẫn đang là một bài toán khó. Bởi trên thực tế, việc dạy học 2 buổi/ngày tại các nhà trường hiện nay vẫn chủ yếu thực hiện theo Công văn số 7291 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành từ năm 2010 về việc hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học.
Về kế hoạch dạy học: Đối với cấp THCS, buổi sáng dạy không quá 4 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày; Đối với cấp THPT, buổi sáng dạy không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày.
Về hình thức tổ chức dạy học: Tổ chức các hoạt động giáo dục theo nhóm năng khiếu, sở thích, mỗi nhóm có thể bao gồm học sinh từ các lớp khác nhau; tổ chức học phụ đạo, củng cố và ôn tập kiến thức và dạy học tự chọn như ngoại ngữ 2, giáo dục nghề phổ thông, tin học có thể cùng hoặc không cùng khối, lớp.
Về kinh phí thực hiện: Các trường trung học có thể huy động sự hỗ trợ của ngân sách, sự đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh để tăng cường cơ sở vật chất hoặc trả tiền dạy thêm giờ, dạy thỉnh giảng.
Tuy nhiên, công văn được ban hành năm 2010 đối chiếu với Thông tư 29 mới ban hành đã bộc lộ nhiều bất cập cần được cập nhật để phù hợp với định hướng đổi mới. Trong khi Thông tư 29 hiện nay cấm dạy thêm, học thêm trong trường thì công văn ban hành năm 2010 lại cho phép dạy phụ đạo, tự chọn trong buổi học thứ hai. Do đó, để thực hiện tốt việc dạy học 2 buổi/ngày, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm đưa ra hướng dẫn phù hợp để triển khai, đảm bảo chất lượng, giảm áp lực, phát triển toàn diện và sát với nhu cầu thực tế của học sinh, phụ huynh.
Phương Anh