Cập nhật: 08/08/2009 00:02:27 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 7/8, Ban chỉ đạo phòng chống AIDS, phòng chống tệ nạn Ma tuý, mại dâm tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm; tổng kết công tác của xã phường giai đoạn 2005 – 2008 và Triển khai phong trào toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư đến năm 2012.

Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Trường Kỳ_ Thường vụ tỉnh uỷ, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo; Lãnh đạo một số Sở, Nghành của tỉnh và 137 cán bộ chuyên trách công tác phòng chống AIDS, phòng chống tệ nạn Ma tuý, mại dâm các Xã, phường, thị trấn ở 9 huyện, thành, thị trong tỉnh.

 

Tính đến ngày 30/7/2009, trên địa bàn tỉnh có 1.560 người bị nhiễm HIV, 600 người chuyển sang giai đoạn AIDS và 265 người tử vong. 108/137 Xã, phường, thị trấn có người nhiễm HIV, chiếm 75%. Trong 6 tháng đầu năm, Ban chỉ đạo phòng chống AIDS, phòng chống tệ nạn Ma tuý, mại dâm tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho mọi người dân về cách phòng lây nhiễm HIV/AIDS. Phân phát miễn phí hàng chục nghìn bao cao su miễn phí cho các đối tượng thông qua tư vấn, xét nghiệm. Đồng thời, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm phát hiện HIV cho các đối tượng có nguy cơ cao, phối hợp với các cơ sở y tế theo dõi, giúp đỡ kịp thời cho bệnh nhân. Hiện nay đang giúp đỡ, điều trị bằng thuốc ARV cho 153 bệnh nhân.

 

Đối với công tác phòng chống HIV/AIDS Xã phường trong ba năm, giai đoạn 2005 – 2008 đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy sự tham gia hưởng ứng của cộng đồng trong cuộc chiến chống lại đại dịch AIDS. Các Xã, phường đã thành lập được hàng chục Câu lạc bộ phòng chống HIV/AIDS, nhóm đồng đẳng phòng chống HIV/AIDS hoạt động hiệu quả, thu hút gần 1.000 người tham gia. Đặc biệt, 100% các Xã, phường, thị trấn đều có cán bộ chuyên trách phòng chống HIV/AIDS làm việc tại trạm y tế cơ sở.

 

Kế hoạch triển khai phong trào toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS đến năm 2012, Tỉnh ta tăng cường các giải pháp nâng cao nhận thức cho người dân, khuyến khích mỗi người dân tự giác tham gia vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Đến năm 2012, 100% các Xã, phường,thị trấn tham gia phong trào, lựa chọn địa bàn xây dựng mô hình điểm, đặc biệt có sự tham gia của những người có HIV, người nghiện chích ma tuý, người bán dâm.

 

Kết luận hội nghị, nhấn mạnh tác hại của đại dịch HIV/AIDS và tệ nạn Ma tuý, mại dâm. Đồng chí yêu cầu để làm tốt công tác này phải có sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Cộng đồng xã hội nâng cao nhận thức chia sẻ với người bệnh, không kỳ thị tạo mọi điều kiện để những người có H hoà nhập cộng đồng. Cùng với công tác tuyên truyền, tăng cường các hoạt động giám sát quản lý được vấn đề lây nhiễm HIV/AIDS, xây dựng đội ngũ cộng tác viên chuyên trách cơ sở có trình độ, tâm huyết, tỉnh nghiên cứu có chế độ, chính sách phù hợp cho đội ngũ cán bộ chuyên trách phòng chống HIV/AIDS cơ sở.

 

Lê Minh

Tệp đính kèm