Cập nhật: 28/10/2009 15:24:23 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thực hiện Luật tổ chức HĐND và UBND, ngày 27.10, HĐND tỉnh khóa 14 tổ chức kỳ họp thứ 16 kỳ họp bất thường để bàn và quyết định một số nội dung quan trọng.

    

Dự có các đồng chí: Trịnh Đình Dũng - Ủy viên TW Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Ngọc Phi - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Chức - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy. Các đồng chí thường trực HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Lãnh đạo các Sở, Nghành của tỉnh.

 

Khai mạc kỳ họp, đồng chí: Trịnh Đình Dũng nêu rõ: từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã ban hành 170 nghị quyết liên quan trên các lĩnh vực KT, XH, ANQP của tỉnh, trong đó có 89 nghị quyết chuyên đề. Các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã cụ thể hóa Chủ trương của Tỉnh ủy sát với tình hình thực tế, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT-XH, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Trong đó nhiều cơ chế, chính sách ban hành trở thành khâu đột phá để TW nhân rộng trong cả nước. Ngày 13.8.2009, Chính Phủ ban hành nghị định số 69/2009 về Quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất và hỗ trợ tái định cư có hiệu lực thi hành từ ngày 1.10.2009. Những chính sách này đã được HĐND tỉnh ta ban hành và thực hiện trong nhiều năm nay. Để triển khai Nghị định 69 của Chính Phủ, tạo điều kiện thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp bất thường  xem xét thông qua Nghị quyết sửa đổi một số điều Nghị quyết só 20/2008 và Nghị quyết số 27/2008 về việc giao đất dịch vụ, đất ở, hỗ trợ nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình, cá nhân khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp. Đồng thời kiện toàn một số chức danh UBND tỉnh.

    

Theo Tờ trình và dự thảo Nghị quyết sửa đổi một số điều Nghị quyết 20/2008 và Nghị quyết số 27/2008 về việc giao đất dịch vụ, đất ở, hỗ trợ nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình, cá nhân khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp do UBND tỉnh trình tại kỳ họp:  ngày 13/8/2009, Chính Phủ ban hành nghị định số 69/2009 về Quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất và hỗ trợ tái định cư. Trong đó bãi bỏ Khoản 4, điều 4 của Nghị định số 17; bãi bỏ điều 48 của Nghị định số 84 của Chính Phủ trước đây. Vì vậy, việc HĐND tỉnh ban hành nghị quyết sửa đổi Nghị quyết  số 27/2008 và Nghị quyết số 20/2008 là phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo đúng quy định của Pháp luật. Theo đó, đối với nghị quyết số 27 sửa đổi điều 1 về việc giao đất dịch vụ hoặc đất ở khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp; sửa đổi điều 1 khoản 3 đối vớ nghị quyết số 20 về thời điểm áp dụng đối với các hộ gia đình, các nhân đã giao đất sản xuất nông nghiệp cho Nhà nước kể từ ngày 1/1/1997 đến ngày 30/9/2009. Việc bồi thường cho người sử dụng đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi kể từ ngày 1/10/2009 về sau được thực hiện thống nhất theo Nghị định số 69/2009 chủ Chính Phủ. Các ý kiến thảo luận tại kỳ họp đều thống nhất cao với Tờ trình của UBND tỉnh, đồng thời đề nghị UBND tỉnh sớm triển khai, thực hiện Nghị định 69 của Chính Phủ, đảm bảo quyền lợi cho người có đất nông nghiệp bị thu hồi và góp phần thực hiện hiệu quả công tác GPMB, thu hút đầu tư của tỉnh.

 

Tiếp đó, kỳ họp thông qua tờ trình của UBND tỉnh về việc cho thôi chức vụ Phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2004-2011 đối với các đồng chí Hoàng Trường Kỳ và đồng chí Trần Ngọc Ái được Nhà nước cho nghỉ chế độ theo quy định.

 

Phát biểu tại kỳ họp, Đồng chí Nguyễn Ngọc Phi ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các đồng chí Hoàng Trường Kỳ và đồng chí Trần Ngọc Ái trong sự nghiệp phát triển của tỉnh. Mong muốn các đồng chí mặc dù được Nhà nước cho nghỉ chế độ nhưng luôn quan tâm vì sự phát triển của tỉnh nhà.

 

Các đồng chí thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh tặng hoa, cảm ơn những cống hiến to lớn của đồng chí Hoàng Trường Kỳ và đồng chí Trần Ngọc Ái, chúc các đồng chí luôn luôn mạnh khỏe, có nhiều đóng góp hơn nữa cho tỉnh nhà trong công cuộc CNH, HĐH.

   

Kỳ họp giới thiệu, bầu bổ sung phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2004-2011. Các đồng chí: Trần Ngọc Tư - Thường vụ tỉnh ủy, trưởng Ban Tổ chức tỉnh ủy; Nguyễn Thế Trường - Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy Tam Đảo được tín nhiệm, bầu và trúng cử chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2004-2011. Đồng chí: Trần Ngọc Tư phát biểu cảm ơn sự tín nhiệm của HĐND và hứa không ngừng cố gắng nỗ lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng đồng chí Trần Ngọc Tư và Nguyễn Thế Trường được UBND tỉnh tín nhiệm, bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2004-2011

 

Bế mạc kỳ họp, đồng chí Trịnh Đình Dũng khảng định: sau một buổi sáng làm việc khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 16_ HĐND khóa 14 đã thành công tốt đẹp, thông qua 4 Nghị quyết quan trọng, hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.

 

Nhân dịp này, đồng chí Trịnh Đình Dũng thông báo những kết quả khả quan trong phát triển KT-XH từ nay đến hết năm 2009. Mặc dù chịu ảnh hưởng suy giảm kinh tế, 10 tháng đầu năm thu ngân sách của tỉnh đạt 7.000 tỷ đồng, bằng 83% kế hoạch điều chỉnh, sản xuất Công nghiệp những tháng gần đây tăng trưởng mạnh, đây là tín hiệu tốt để tỉnh ta hoàn thành các mục tiêu đề ra cho năm 2009.

 

Đồng chí Trịnh Đình Dũng đề nghị UBND tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả các nhóm giải pháp của Chính Phủ về chống suy giảm nền kinh tế, kích cầu phát triển nền kinh tế trên địa bàn tỉnh và triển khai kịp thời Nghị định 69/2009 của Chính Phủ, Nghị quyết HĐND tỉnh. Yêu cầu các vị đại biểu tăng cường tuyên truyền, thông qua các hoạt động tiếp xúc cử tri vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp lật của Đảng, Nhà nước, chung sức vì sự phát triển đi lên của tỉnh nhà.

 

 

 

Lê Minh- Hải Thành- Ngọc Anh

Tệp đính kèm