Cập nhật: 31/12/2009 22:48:06 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 31.12, tại Hà Nội, Tổng cục thống kê đã tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê KTXH chủ yếu của nước ta năm 2009 và kết quả điều tra mẫu trong tổng điều tra dân số và nhà ở ngày 1/4/2009. Dự họp báo trực tuyến về phía tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Thế Trường, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, năm 2009 mặc dù gặp nhiều khó khăn do tình hình suy thoái kinh tế thế giới nhưng kinh tế nước ta vẫn đạt mức tăng trưởng 5,32%, vượt mục tiêu đề ra và đứng vào hàng các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao của khu vực và thế giới. Sản xuất công nghiệp thoát khỏi tình trạng trì trệ và đạt mức tăng trưởng 7,6%. Sản xuất nông nghiệp được mùa với sản lượng lúa cả năm đạt gần 39 triệu tấn, tăng 165 ngàn tấn so với năm 2008. Cân đối kinh tế vĩ mô ổn định. Vốn đầu tư phát triển cả năm đạt trên 704 ngàn tỷ đồng, tăng 15,3%. Thu ngân sách đạt dự toán năm. Lạm phát được kiềm chế. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 13,4% năm 2008 xuống còn 12,3%. Văn hoá giáo dục, y tế và nhiều lĩnh vực xã hội khác cũng đạt được những thành tựu nổi bật. Những kết quả trên đã khẳng định nền kinh tế nước ta đã qua giai đoạn khó khăn, thể hiện thắng lợi của ý Đảng, lòng dân và sức mạnh nội lực Việt Nam trong tiến trình hội nhập và phát triển.

 

Báo cáo về kết quả cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở ngày 1.4.2009 cho thấy 10 năm qua nước ta đã thực hiện khá tốt mục tiêu giảm sinh, duy trì ổn định quy mô dân số hợp lý và có những bước tiến khích lệ trong việc nâng cao chất lượng dân số nước nhà.Tỷ lệ dân số biết chữ đã 93,5%; tỷ trọng nhóm dân số trẻ em giảm mạnh. Tuổi thọ bình quân tăng, đạt 72,8 tuổi. Báo cáo cũng đánh giá dân số Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng. Sau 10 năm, tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên đã được đào tạo chuyên môn kỹ thuật tăng 35%; cơ cấu lao động có chuyển dịch tích cực.

 

Các nội dung được thảo luận tại cuộc họp báo sẽ là cơ sở để những nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách của Trung ương và địa phương căn cứ để xây dựng chiến lược phát triển kinh tế của các ngành, các địa phương và của cả nước trong những giai đoạn tiếp theo.

 

                                                                  

 

 Ngọc Anh

Tệp đính kèm