Cập nhật: 11/03/2010 22:39:04 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 11/3, UBND tỉnh đó tổ chức Hội nghị tổng kết công tác An toàn giao thông và Giao thông nông thôn năm 2009, triển khai nhiệm vụ năm 2010.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Phi, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh; Phùng Quang Hùng, thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, phó Ban ATGT tỉnh; Phan Bá Sang, tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Uỷ Ban ATGT quốc gia, Bộ GTVT, Cục cảnh sát đường bộ, đường thủy – Bộ công an; đại diện lãnh đạo các Sở ngành, địa phương trong tỉnh.

Năm 2009, toàn tỉnh cứng hóa được 270 km đường GTNT, đưa tổng số đường GTNT được cứng hóa lên hơn 2.300 km, đạt tỷ lệ 65%. Điểm nổi bật trong năm 2009 là từ nguồn vốn hỗ trợ 34 tỷ đồng của tỉnh cho GTNT đó kích cầu phong trào xây dựng GTNT đồng đều ở các huyện, kể cả các huyện miền núi khó khăn như Lập Thạch, Sông Lô. Kỹ thuật, chất lượng các tuyến đường GTNT được nâng cao rõ rệt. Việc huy động các nguồn vốn dầu tư xây dựng GTNT của tỉnh vượt 75% so với kế hoạch, các địa phương đều hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu đề ra về xây dựng GTNT. Nguồn vốn đóng góp của nhân dân cho xây dựng GTNT đạt gần 40%. Mục tiêu về xây dựng GTNT năm 2010, tỉnh ta tập trung huy động các nguồn vốn của TƯ, tỉnh, ngân sách địa phương và các nguồn huy động khác, chủ yếu là vận động nguồn lực trong nhân dân đóng góp bằng tiền, vật tư, ngày công nghĩa vụ và ngày công xã hội đạt giá trị trên 40% tổng nguồn vốn để xây dựng 5km đường mới, cải tạo nâng cấp cứng hóa 319 km đường GTNT, 100 km đường cấp phối, 50 km rãnh thoát nước với tổng kinh phí hơn 310 tỷ đồng.

Về công tác đảm bảo trật tự ATGT trong năm 2009, với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, các tổ chức Chính trị - XH, đặc biệt là của lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông, đã phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Công tác tuần tra, kiểm soát lưu động được tăng cường và duy trì thường xuyên, kịp thời phát hiện xử lý, tạm giữ các loại phương tiện vi phạm đã có tác dụng giáo dục trực tiếp người vi phạm và nhắc nhở mọi người khi tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đã được các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội quan tâm hơn. Một số đơn vị như  Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch, UBMTTQ tỉnh, Liên đoàn lao động, Hội Cựu chiến binh, Tỉnh đoàn, Hội Nông dân tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực trong các hoạt động tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng quan tâm chỉ đạo ngành giao thông vận tải xây dựng, cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông như xây dựng nhiều tuyến đường mới, nâng cấp cải tạo các tuyến đường và phát triển thêm một số tuyến xe buýt phục vụ nhân dân đi lại thuận lợi an toàn, giảm bớt phương tiện cá nhân, góp phần tích cực giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Lực lượng quần chúng tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại các tụ điểm công cộng phức tạp về ATGT đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Do vậy, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn được duy trì theo chiều hướng tốt, đạt mục tiêu 3 giảm về tai nạn giao thông. Số vụ tai nạn giảm 12%, số người chết giảm 9,4%, số người bị thương giảm gần 40%. Năm 2009 tỉnh ta đã xếp thứ 13 trong toàn quốc về đảm bảo trật tự ATGT, là một trong những tỉnh 3 năm liền giảm tai nạn giao thông, được Uỷ ban ATGT Quốc gia tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2009.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Phi, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh ghi nhận và biểu dương những địa phương có thành tích xuất sắc trong phong trào làm đường GTNT với nhiều mô hình hay và phương pháp vận động có hiệu quả để thu hút các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ cứng hoá GTNT trên địa bàn. Về công tác đảm bảo trật tự ATGT, trong thời gian tới đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cần tích cực đẩy mạnh nâng cao ý thức văn hoá đô thị gắn với đảm bảo trật tự ATGT, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Các cơ quan thông tin báo chí trong tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành luật giao thông đường bộ gắn với các mô hình tiêu biểu trong lĩnh vực này; đồng thời tích cực phản ánh những vấn đề gây bức xúc, mất mỹ quan đô thị trong văn hoá khi tham gia giao thông để các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng tăng cường xử lý, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đã đề ra về đảm bảo trật tự ATGT trong năm 2010. Tại hội nghị, nhiều tập thể và cá nhân được Bộ GTVT, Uỷ ban ATGT Quốc gia, UBND tỉnh tặng cờ thi đua, bằng khen đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng GTNT và đảm bảo trật tự ATGT năm 2009./.

 

 

Ngọc Anh

Tệp đính kèm